Chuyển hóa cơn nóng giận theo quan điểm đạo Phật
Chuyển hóa cơn nóng giận theo quan điểm đạo Phật
19 Tháng Mười Hai, 2015
Khái lược về sự khác biệt giữa đạo Phật xưa và nay
Khái lược về sự khác biệt giữa đạo Phật xưa và nay
20 Tháng Mười Hai, 2015

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

V ào ngày 17.12,  phiên tòa xét xử ba bị cáo Dương, Tiến, Thoại – những kẻ gây nên vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước đã diễn ra với 2 bản án tử hình dành cho Dương và Tiến, 16 năm tù giam với bị cáo Thoại. Ngay sau khi kết thúc phiên tòa lưu động, dư luận cả nước đang có những phản ứng khá gay gắt. Trên khắp các trang báo điện tử và các diễn đàn, đa số mọi người đồng thuận với bản án trên. Nhiều người còn tỏ ra bức xúc, cho rằng tội ác mà Dương gây ra thì có chết 10 lần cũng không hết tội…. Với bài viết này, chúng tôi cũng có đôi điều lạm bàn nhưng xét sự việc dưới góc nhìn nhân quả của Phật giáo.

Truy tìm nguyên nhân của sự việc

Khi vụ án vừa mới xảy ra, nhiều người phỏng đoán là do âm mưu của các đối thủ cạnh tranh muốn thanh trừng ông Mỹ trên thương trường nên mới ra tay giết hại cả gia đình nạn nhân. Thế nhưng, sự thật hé lộ lại càng khiến người ta đau lòng hơn. Cội rễ của vụ án xuất phát từ sự hận tình và người con gái của gia đình nạn nhân vì “yêu nhầm người” mà vô tình gây nên cái chết thương tâm cho bản thân và những người ruột thịt. Bài học được rút ra đối với các gia đình là nhìn lại cách giáo dục con cái, xem xét các mối quan hệ của con. Một lý do khác là từ chính cái nhìn lệch lạc, đầy hận thù của Dương dẫn đến một thảm án đau lòng. … Còn rất nhiều nguyên nhân nữa nhưng ở đây, chúng tôi chỉ muốn lý giải vấn đề dưới góc nhìn nhân quả của nhà Phật mà thôi.

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả 1

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

Góc nhìn của đạo Phật về nhân quả

Trong Từ điển Phật học Hán – Việt, nhân quả được hiểu như sau:

Nhân là cái năng sinh, Quả là cái sở sinh. Có Nhân ắt có Quả, có Quả ắt có Nhân. Đó là lí Nhân Quả. Phật giáo coi lí này thông suốt cả ba đời mà thuyết về sự báo ứng của thiện ác. Kinh Quán Vô Lượng Thọ: “Tin tưởng sâu sắc vào lí, Nhân Quả, chẳng báng bổ Đại thừa” [Kim Cương Tử (1998), Từ điển Phật học Hán – Việt (tái bản có sửa chữa và bổ sung), Giáo hội Phật giáo Việt Nam, NXB Khoa học Xã hội, trang 842].

Về việc phân loại nhân quả, theo Phật học cơ bản, tập một, bài Nhân quả chia làm nhân quả đồng thời và nhân quả khác thời.

Nhân quả đồng thời là loại nhân đi đến quả rất nhanh. Nhân quả khác thời là loại nhân quả mà phải đợi một thời gian mới có kết quả. Khoảng thời gian đó lại được chia làm ba loại như sau: hiện báo, sinh báo và hậu báo. Hiện báo là gieo nhân và gặt quả ngay trong một đời. Sinh báo là gieo nhân trong đời này một đời kế tiếp sau đời này chúng ta thọ cái quả báo. Và hậu báo là gieo nhân đời này nhiều đời sau sẽ hưởng cái quả báo đó.”

Như vậy chúng ta hôm nay là hậu báo của nhiều đời về trước đồng thời cũng là sinh báo của một kiếp trước khi chúng ta tái sinh. Tiếp đến chúng ta cũng đang thọ hưởng nhân quả trong cuộc đời này và tiến trình nhân quả phải có thời gian.

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả 2

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

Sau khi nêu một số khái niệm và hiểu biết sơ qua về nhân quả, chúng tôi sẽ lý giải vụ án thương tâm mà nạn nhân và kẻ giết người có mối quan hệ vô cùng thân thiết.

Theo quan điểm Phật giáo, mọi mối quan hệ của con người chia thành 4 loại:

1 Báo ân 

2 Báo oán 

3 Đòi nợ 

4 Trả nợ

Cha mẹ, anh em, con cái hoặc quan hệ yêu đương trai gái cũng không nằm ngoài những nhân duyên phức tạp đó. Vì thế, những người trong gia đình ông Mỹ, xét theo lý nhân quả, họ có thể (ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh chỉ là có thể mà thôi)  đã từng gây tội ác với 3 bị cáo Dương, Tiến, Thoại nên kiếp này phải đền mạng. Mối quan hệ giữa gia đình ông Mỹ với 3 bị cáo kia có thể là mối quan hệ báo oán, là oan khiên từ nhiều đời nhiều kiếp trước, cộng nghiệp với nhau mà cùng chịu nỗi đau tử biệt. Chúng sanh vô minh nên đâu biết được con người trải qua vô lượng kiếp và giết hại biết bao nhiêu chúng sinh khác vì cuộc sinh tồn. Đến khi nhân quả chín muồi thì phải chịu quả báo khổ đau. Hiểu như vậy thì để làm gì? Để người trong cuộc bớt đau đớn, bớt than thân trách đời và hỏi câu hỏi tại sao.

Chúng ta sẽ hiểu được rằng số phận của mỗi người là do chính chúng ta tự quyết định lấy chứ không phải do ông Phật,  ông trời, ông thượng đế, ông thần thánh quyền năng nào ban phước giáng họa cho chúng ta. Những đau khổ mà một người phải nhận đều phản ánh của một nhân tố trong cuộc đời này hay là nhiều đời trước. Chúng ta phải tin sâu sắc điều này. Bởi vậy, những nạn nhân trên do nhân duyên phước báo nghiệp chướng túc nghiệp mới đưa đến quả sát thân như thế.
Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả 3

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

Với góc độ khác, chúng ta cũng có thể cho rằng những gì mà Dương, Tiến và Thoại đã gây ra cho gia đình ông Mỹ, ngoài việc bị pháp luật trừng phạt thì những vong linh còn nhiều oan ức ấy nếu không được siêu độ để buông bỏ mà tìm một đời sống kế tiếp, cứ lẩn quẩn oán thù mãi không nguôi thì có thể ở một đời sống kế tiếp, lại có những vụ việc đau lòng dưới những hình thức khác khó đoán định được. Thế nên, dưới con mắt vô minh của chúng sanh, cứ oán thù mãi thì oán thù cứ chất chồng từ kiếp này đến kiếp khác mãi không thôi.

Với những người thanh niên gây tội ác trên, bản án tử hình mà Dương và Tiến phải nhận vẫn chưa đủ. Đó mới chỉ là sự kết thúc cho đời sống ở kiếp này, là cái giá mà họ phải trả vì tội ác của mình. Còn quả báo ở vị lai mà họ phải nhận là sẽ bị đọa lạc vào ác xứ, địa ngục, gặp nhiều điều đau khổ như chính họ đã tạo cho người khác.

Hiểu như vậy, chúng ta mới thấy thương cho những con người gây tội kia. Vì lòng tham, vì si mê ái dục, vì vô minh che mờ mà biết đến bao giờ mới thoát khỏi biển lửa địa ngục đang bày sẵn. Hiểu như vậy, bạn mới thấy rằng thôi đừng ném đá họ làm gì nữa, đừng dùng những lời lẽ trên bàn phím của mạng xã hội hay những comment trên báo mạng để thóa mạ, chửi rủa họ làm gì nữa mà vô tình tạo thêm cho mình khẩu nghiệp. Những gì đáng nhận, họ đã nhận rồi, dù muốn hay không, họ sẽ còn phải tiếp tục nhận những quả báo đau khổ khác nữa.

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả 4

Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả

Vậy vấn đề là làm thế nào để hoá giải những ác nghiệp mà một người đang và sẽ nhận. Nếu chỉ hiểu nhân quả là gieo gì gặt nấy: trồng dưa được dưa, trồng đầu được đậu, giết người thì phải đền mạng. Đời này hay vô lượng kiệp đời trước chúng ta giết một con kiến chẳng hạn, vậy thì kiếp sau ta phải hoá thành kiến để bị giết lại sao? Nếu vậy, ai có thể đạt được giác ngộ, giải thoát, vãng sanh cõi lành. Lúc đó, nhân quả trong nhà Phật thiết lập ở một mức độ rất thấp.

Vì thế kiếp này hay vô lượng kiếp về trước, chúng ta gieo trồng những hành động không tốt nhưng chúng ta biết ăn năn, hướng thiện, sống tốt thì sẽ hoá giải và làm nhẹ quả báu xấu đi.

Tóm lại, dưới góc nhìn nhân quả trong Phật giáo, người ta có thể lý giải được nhiều vấn đề, nhiều nỗi đau khổ và thức tỉnh mình trong từng hành động, việc làm, lời nói. Thêm một điều nữa, hiểu nhân quả nhưng cũng nên bồi đắp lòng vị tha. Điều đó là cần thiết đối với những người thân của hung thủ và nạn nhân vụ án nói trên cũng như các vụ án hình sự khác. Dẫu biết, người mất đi đem lại biết bao đau đớn cho người con sống. Dẫu biết, kẻ sát nhân dù với bất kỳ lý do nào cũng khó có thể tha thứ được. Nhưng trước những hoàn cảnh bi đát như thế, chúng ta nên kìm lòng mình, cố gắng, thật sự cố gắng tha thứ và bao dung. Bởi, đó là cách tốt nhất giúp lòng người ở lại thanh thản và cũng là lối thoát lương tâm cho những người có tội, để họ có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.

Qua bài viết Vụ thảm án tại Bình Phước dưới góc nhìn nhân quả mong rằng các độc giả sẽ có cách nhìn khác sâu sắc hơn. Mong nhận được ý kiến đóng góp của quý vị. Xin cám ơn!
Nguồn Blog Phật Giáo
Tác Giả: Nhuận Đoan
www.blogphatgiao.com
Nhuận Đoan
Nhuận Đoan
Biên Tập Viên chính thức của Blog Phật Giáo, Tốt nghiệp khoa Văn, ĐHKHXH&NV HCM. Yêu thích Phật giáo, đã có gia đình và 1 bé rất đáng yêu.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *