5 cách phản ứng với scandal trong Showbiz
5 cách phản ứng với scandal trong Showbiz
6 Tháng Ba, 2016
Từ Bi trong đạo Phật có ý nghĩa tuyệt vời như thế nào
Từ Bi trong đạo Phật có ý nghĩa tuyệt vời như thế nào
13 Tháng Ba, 2016

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

M ấy ngày vừa qua dư luận cả nước không khỏi rúng động trước vụ tai nạn xe Camry “điên” gây chết 3 người vô cùng thương tâm tại phố Ái Mộ, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Xuất phát từ một số điểm nghi vấn, một số nguồn tin trên mạng lan truyền người lái xe gây tai nạn là một phụ nữ. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất của báo điện tử Tienphong: Thượng tá Nguyễn Viết Chức, Phó trưởng Công an quận Long Biên cho biết: “Căn cứ các tài liệu điều tra, thu thập được, cơ quan điều tra khẳng định Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1977, ngụ phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) là người lái xe và gây ra vụ tai nạn trên, còn cô gái tên Phương Anh (sinh năm 1991) ngồi ở ghế sau.

Chiều 29/2, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam Vinh về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, theo Điều 202 Bộ luật Hình sự”. Cũng theo thượng tá Chức, Vinh khai buổi sáng gây tai nạn có uống rượu, không có bằng lái xe. Vinh từng có 2 tiền án, mới đây còn bị công an xử lý về tội sử dụng trái phép chất ma túy. Còn Phương Anh, do sau khi xảy ra tai nạn, cô tâm sự với mẹ mình vừa ở trên ô tô đâm chết người nên người mẹ nghĩ chính con gái lái xe. Từ đó, dư luận cũng hiểu nhầm chính Phương Anh là người lái xe gây tai nạn.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, quán cà phê và tiệm rửa xe của Nguyễn Quang Vinh liền nhau ở số 62 Hoàng Như Tiệp, phường Bồ Đề. Đồng thời quán cháo lòng – nơi “tài xế” Vinh khai ngồi ăn sáng với diễn viên Q.K và uống rượu cách đó khoảng 100m với sự xác nhận của bà chủ quán cháo lòng về việc Vinh đến ăn sáng và có uống rượu vào sáng ngày 29/2. Như vậy, đến giờ phút này có thể bác bỏ hoàn toàn ý kiến dư luận đồn đoán Phương Anh, cháu của Vinh là người lái xe và khẳng định Nguyễn Văn Vinh chính là hung thủ gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người nói trên.

Từ nguồn thông tin đã nói, việc Nguyễn Văn Vinh chưa có bằng lái xe là một phần nguyên nhân, nhưng có thể nói lý do chính dẫn đến việc Vinh dường như trong tích tắc gây tai nạn thảm khốc là do uống rượu, không làm chủ được thân tâm. Ở đây, chúng ta cũng chưa thể loại bỏ khả năng Vinh “phê thuốc” vì theo điều tra của cơ quan công an, mới đây Vinh đã bị xử lý vì tội sử dụng ma túy.
Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu 1

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

Thực ra thì ảnh hưởng của việc uống rượu gây tai nạn giao thông chỉ mới là một phần của cuộc sống xã hội. Bên cạnh nó, chúng ta còn thấy “men say” là đầu mối dẫn đến nhiều hệ quả xấu khác ngoài ảnh hưởng về mặt sức khỏe của bản thân mỗi người: nhiều vị giám đốc tài giỏi điều hành các công ty lớn trong cơn say đã bị chính đối tác hoặc nhân viên cấp dưới lợi dụng, lừa phỉnh ký vào các giấy tờ, văn bản quan trọng có thể làm phá sản công ty hoặc tự chuốc họa vào mình; có người trong khi chếnh choáng men say đã không kiềm chế được “bí mật” sâu kín đáng lẽ phải chôn chặt trong lòng, điều này càng tệ hại với những bí mật mang tính đại sự, quốc gia; hay thường gặp nhất là những người đàn ông nghiện rượu, khi ma men điều khiển đã đánh đập vợ con tàn nhẫn hoặc thậm chí giết chết vợ mặc dù không hề có mâu thuẫn gì đáng nói trước đó…

Thâm thúy hơn, trong văn học Trung Quốc, chúng ta biết đến nhân vật quen thuộc Trương Phi trong tác phẩm “Tam quốc diễn nghĩa” đã chủ quan để mất thành Từ Châu – “căn cứ” quan trọng giúp 3 anh em Lưu Bị có thể khởi nghiệp thống nhất thiên hạ chỉ vì uống rượu say hoặc việc Trương Phi bị mưu sát cũng một phần vì ngủ say “như chết” do uống rượu trước đó.

Trở lại nguyên nhân của vụ tai nạn xe Camry gây bàng hoàng dư luận đã nói ở trên và tác hại khôn lường về mọi mặt của việc uống rượu trong cuộc sống của con người, chúng tôn xin phân tích về tác hại của rượu và lợi ích của việc thọ giới thứ 5 này trong đạo Phật.

Sản xuất và buôn bán rượu là một trong sáu nghề ác:

Trong kinh A Hàm và Nikaya, Đức Phật đã dạy người cư sĩ Phật tử không nên hành sáu nghề ác, vì sáu nghề này không phù hợp với tâm từ bi của đạo Phật. Trong đó nghề thứ năm là: Không làm nghề sản xuất và buôn bán rượu, vì sản xuất và buôn bán rượu khiến người ta nghiện ngập say sưa, không còn trí thông minh, nên họ có thể la xóm, mắng làng, chửi vợ mắng con, bất kể cha mẹ, anh, em ruột thịt, không biết dơ sạch, nằm ngoài đường, ngủ bụi, ngủ bờ, nằm sương nằm nắng, làm mất thể diện con người, thân thể dễ sanh bệnh tật, tạo cảnh khổ đau cho cha mẹ, anh, em, vợ, con… Đồng thời, không uống rượu cũng là giới cấm thứ năm, rất quan trọng đối với người cư sỹ Phật tử.

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu 2

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

Ở đây, chúng ta cần hiểu một cách bao quát, rộng mở là không uống rượu bao gồm không sử dụng các chất như: ma túy, thuốc lắc… bởi tất cả các chất này đều kích thích thần kinh, khiến con người không làm chủ được bản thân, thậm chí thường xuyên sống trong ảo giác. Đức Phật dạy không nên uống rượu, vì cái hại lớn nhất của rượu là làm mất giống trí tuệ mà trí tuệ là điều kiện cần của đời sống an lạc hạnh phúc, và là mục tiêu cứu cánh của sự nghiệp giác ngộ, giải thoát.

Không phải ngẫu nhiên mà sản xuất và buôn bán rượu là một trong 6 nghề ác, và hành động “không uống rượu” được liệt vào giới thứ 5 trong ngũ giới. Một số thống kê gần đây cho thấy người Việt mỗi năm tiêu thụ rượu bia xếp thứ hạng cao ngất ngưởng nhất nhì trong khu vực. Đây một thứ hạng đáng buồn! Cũng từ đó, những hệ lụy có nguồn gốc từ rượu bia dễ nhận thấy như bệnh tật, gây tai nạn giao thông, làm mất trật tự an ninh xã hội… xảy ra ngày càng nhiều. Quan trọng hơn và khó nhận thấy hơn đó là ảnh hưởng xấu của rượu bia đến đời sống tinh thần, nhẹ thì khiến tâm trí bạc nhược, dật dờ; nặng thì nghiện ngập khiến đầu óc u mê và thậm chí là si cuồng. Chưa nói đến ma túy và các chất gây nghiện khác, chỉ riêng việc tiêu thụ rượu bia quá mức như hiện nay đã góp phần làm suy yếu thể chất và trì trệ tinh thần của không ít thế hệ trong cộng đồng. Đây là nạn, là giặc nội xâm mà chúng ta cần chiến đấu và phải chiến thắng nếu muốn sống còn. Vì lẽ ấy, trong năm giới của người Phật tử, giới thứ năm “Không uống  rượu” đã được Thế Tôn thiết lập từ xa xưa nhằm giúp con người tránh sa lạc vào đường ác.

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu 3

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

Thế Tôn đã khẳng định, say nghiện rượu bia là đầu mối của các tội lỗi, là tác nhân để đi đến ba đường ác “súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục”. Không đợi đến kiếp sau ta mới gặp ba ác đạo mà nó luôn ẩn hiện quanh đây. Quan sát hành vi của một người say xỉn thì chúng ta sẽ thấy rõ những biểu hiện mất hết trí khôn của phần “người”, chỉ còn lại phần “con” như tham lam, hung bạo, cuồng si, nói chung là hiện thân của ba đường ác.

Nếu ai còn chút may mắn thoát được ba đường ác thì hậu quả của say nghiện là tuy được làm người mà “không có trí tuệ, thường chịu ngu si”. Cho nên, rượu bia cũng như một loại thuốc độc, không trực tiếp sát hại nhưng giết lần mòn, khiến cho con người bạc nhược, u tối, ngu hèn. Chúng ta thử hình dung, nếu một cá nhân, một gia đình, một xã hội mà ngập ngụa trong bia rượu thì tương lai của họ sẽ về đâu?

Rượu và những hệ lụy

Đầu tiên cần phải thừa nhận rượu có vai trò nhất định trong đời sống văn hóa, xã hội. Từ xa xưa người ta đã xem rượu là một trong những vật phẩm dùng để tế lễ trời đất, thần thánh, tổ tiên, là phương tiện bày tỏ lòng thành kính, thể hiện lễ nghĩa đối với người trên, kẻ dưới, thể hiện tình cảm trong các mối quan hệ. Ngày nay, rượu không thể thiếu trong tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tân gia, liên hoan… Từ thành thị cho đến thôn quê, từ người giàu cho đến người nghèo… đâu đâu cũng có người uống rượu. Nhưng nếu người ta chỉ dùng rượu với mức độ cho phép thì không có gì phải bàn ở đây. Thông thường khi đã hòa trong không khí “lâng lâng” của tiệc tùng, ít ai biết dừng đúng lúc.

Theo ước tính, ở Việt Nam cứ trung bình 10 người đàn ông thì có khoảng 7 người thường xuyên sử dụng bia rượu. Ngày nay quán nhậu mọc lên khắp nơi. Không chỉ đàn ông uống rượu mà phụ nữ cũng uống rượu, tỷ lệ phái nữ sử dụng rượu bia trong giao tế vì công việc, vui vẻ với bạn bè, trong tiệc tùng đình đám ngày càng gia tăng. Thành phần mê rượu (kể cả nữ giới) cũng dần dần được “trẻ hóa”, nhiều thanh thiếu niên đã tập tành uống rượu khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu 4

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

Chưa kể đến những tác hại của bia rượu đối với sức khỏe, về mặt xã hội, khi bia rượu bị lạm dụng một cách thái quá sẽ dẫn đến những hậu quả:

Làm mất trật tự xã hội (say xỉn gây gổ, đánh nhau, làm náo động thôn ấp, phố phường…),

Không an toàn giao thông (say xỉn mất tự chủ khi điều khiển xe cộ, dễ xảy ra tai nạn cho bản thân và người khác),

Gây ra hành vi bạo lực gia đình (chửi mắng, hành hạ, đánh đập cha mẹ, vợ con, phá hoại nhà cửa)…

Tại Việt Nam, theo điều tra nghiên cứu, có đến 55% bạo lực xảy ra trong những gia đình có người nghiện rượu. Ở các miền quê, hiện nay tình trạng bạo lực gia đình đang gia tăng, ngành Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết, đa số hung thủ trong các vụ án giết người đều liên quan đến rượu. Nhiều nghiên cứu khoa học cho biết, những trẻ em lớn lên trong gia đình có cha hoặc mẹ nghiện rượu sẽ mang những chấn thương nặng nề về cảm xúc, cách ứng xử và tâm thần. Nguyên nhân là do chịu ảnh hưởng của rượu (nhiễm độc rượu từ cha mẹ) và bị tác động tâm lý bởi những xung đột của cha mẹ (gây gổ, chửi mắng, đánh nhau). Các chuyên viên tâm lý Đại học Stanford cho biết, tỷ lệ sinh viên nữ hối hận bởi quan hệ tình dục ngoài ý muốn khi say rượu đang ngày càng gia tăng.

Rượu với sức khỏe

Nếu uống vừa phải, rượu kích thích hoạt động của não làm cho người uống cảm thấy sảng khoái, giải tỏa những ức chế. Nhưng nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến đau đầu, choáng váng, giảm khả năng nhận biết, phán đoán và xử lý tình huống. Uống nhiều rượu và uống thường xuyên khiến cho gan bị phình to, chai cứng, bị viêm, dần dần gan bị biến dạng, có sẹo, chức năng các mô gan bị phá hủy dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Rượu cũng gây viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư phổi, lao phổi. Nếu uống nhiều rượu, trên 46 gam cồn/ngày sẽ làm tăng 48% nguy cơ tử vong do đột qụy ở nam giới và tăng 92% nguy cơ tử vong do đột qụy ở nữ giới…

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu 5

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

Những người trong ngành y, theo chuyên viên tâm lý Lê Minh Công – khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần T.Ư 2 (Biên Hòa, Đồng Nai) thì: “Những người uống quá nhiều rượu, bia có trường hợp bị sảng rượu. Họ bị tình trạng lú lẫn như mất định hướng không gian và thời gian; ảo giác và ảo ảnh. Nhất là thị giác, mất ngủ, đảo ngược nhịp sống ngày đêm, rối loạn nhân cách với những hoạt động tưởng tượng phù hợp với tình trạng sảng; những dấu hiệu thần kinh như: run, nói khó, rối loạn thăng bằng, lên cơn động kinh…”.

Người Phật tử, cần kiên quyết bỏ rượu. Bởi rượu là nguyên nhân dẫn đến hậu quả lu mờ tâm trí (si mê), đánh mất lòng từ bi (do sân hận), dễ bị kích động và dễ dàng phạm giới, tạo các nghiệp bất thiện.

Người Phật tử nghiện rượu sẽ không phát triển được những giá trị đạo đức và tâm linh, không thành tựu được trí tuệ đưa đến an lạc, giải thoát trong đời sống hiện tại cũng như tương lai. Ngoài ra, nếu không dùng rượu sẽ tránh được sự hao tốn tiền bạc, thân ít bệnh tật, trí tuệ tăng trưởng, tuổi thọ cao, con cái khoẻ mạnh và gia đình yên vui.

Uống rượu say phạm 36 lỗi

Trong kinh điển và giới luật của người xuất gia lẫn tại gia, đức Phật dạy không nên uống rượu, vì cái hại lớn nhất của rượu là làm mất giống trí tuệ. Trí tuệ là điều kiện cần của đời sống an lạc hạnh phúc, và là mục tiêu cứu cánh của sự nghiệp giác ngộ, giải thoát.

Trong kinh Trung A hàm có nói: “Phàm người uống rượu có 6 điều lỗi:

1 Mất của,

2 Sinh bệnh,

3 Gây gổ, đánh nhau,

4 Mang tiếng xấu,

5 Khởi tâm sân, si,

6 Trí tuệ ngày càng lu mờ.

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu 6

Từ vụ xe Camry “điên” bàn về tác hại của rượu

Còn trong kinh Phân Biệt Thiện Ác Sở Khởi, đức Phật chi tiết chỉ rõ nhiều tác hại do rượu mang lại cho cá nhân, gia đình và xã hội: “Với người thế gian ưa uống rượu say phạm 36 lỗi:

1 Người uống rượu say, con chẳng kính cha, tôi chẳng kính vua; vua tôi cha con không còn kẻ trên người dưới.

2 Nói năng phạm nhiều lầm lỗi.

3 Say rượu thường nói nhiều lời, nói lời không cân nhắc gây hiềm khích, mất lòng, mất đoàn kết.

4 Nói chuyện không giữ gìn ý tứ, không tế nhị, không biết kiềm chế, đem cả những việc riêng tư cần giấu kín của mình và người khác ra mà nói.

5 Say rượu thì mắng trời chửi đất, xúc phạm thánh hiền, chẳng biết kiêng cử.

6 Say rượu nằm giữa đường không thể về nhà, có cầm giữ vật gì thì quên mất.

7 Say rượu đi đứng không đàng hoàng, trông thật khó coi trong mắt người khác.

8 Say rượu không còn tỉnh táo dễ bị sa hầm sụp hố, hoặc ngủ bờ ngủ bụi bị nhiễm phong sương mà sinh bệnh, thậm chí chết đột ngột.

9 Say rượu dễ bị té xe, té ngựa mang thương tật, có khi đi bộ cũng té ngã.

10 Mua bán bị nhầm lẫn, dễ đụng chạm với mọi người.

11 Say sưa bỏ phế công việc làm ăn, chẳng lo sinh sống.

12 Tiêu hao tài sản của cải gia đình.

13 Bỏ bê cha mẹ, vợ con.

14 Chẳng biết tôn trọng ai, chẳng kể nền nếp gia đình, chẳng sợ pháp luật.

15 Say rượu cởi bỏ áo quần ngoài phố chợ, đánh mất tư cách, tác phong.

16 Say rươu đi bậy vào nhà người, lôi kéo vợ con người khác, nói năng bậy bạ.

17 Say rượu gây sự, đánh nhau với người khác, với chòm xóm láng giềng.

18 Say rượu la lối, quậy quạng làm kinh động hàng xóm.

19 Say rượu giết quấy gà heo.

20 Say rượu đập phá nhà cửa, đồ đạc.

21 Say rượu coi rẻ người nhà, không biết tôn trọng ai, nói năng hành xử ngang ngược.

22 Làm bạn với phường ác nhơn, thích tụ tập với kẻ xấu không có tư cách, đạo đức.

23 Xa bỏ bực hiền thiện.

24 Khi tỉnh rượu, thân thể như đau bệnh.

25 Say rượu ói mửa làm người khác gớm ghê, vợ con phải cực nhọc.

26 Say rượu không tỉnh táo gặp phải nguy hiểm cũng chẳng đề phòng, né tránh.

27 Say rượu rồi thì không còn kính kinh sách Thánh hiền, chẳng kính sa môn, đạo sĩ gì cả.

28 Say rượu dễ dẫn đến hành vi dâm loạn.

29 Lúc say rượu như người điên, ai thấy cũng tránh xa.

30 Say như người chết chẳng còn biết gì cả.

31 Bị nhiều chứng bệnh do rượu gây ra.

32 Thiên thần tránh xa không phò hộ.

33 Những bạn bè là hiền nhân, trí thức ngày càng xa dần.

34 Say sưa nghiện ngập chẳng những đánh mất tương lai sự nghiệp mà còn dễ. sinh tâm trộm cướp vì cần tiền bạc để tiêu xài, hưởng thụ.

35 Sau khi chết bị đọa địa ngục khổ sở trăm bề, cầu sống chẳng yên mà cầu chết cũng không được.

36 Hết thời hạn ở địa ngục thì sinh làm người ngu si ám độn.

Từ những phân tích trên, có thể nói chúng ta rất cần học theo lời dạy của Thế Tôn, nói không với rượu bia chính là cứu mình và cứu đời. Không uống rượu, không sản xuất (buôn bán) rượu, không ca ngợi người uống rượu chính là những đóng góp tích cực của người con Phật cho xã hội.

Người đệ tử Phật phải nguyện giữ tâm trong sáng, luôn thức tỉnh trước mọi cám dỗ, tránh xa việc say nghiện là nếp sống lành mạnh, văn minh, lợi mình và ích người. Đồng thời, hạn chế bia rượu là việc cần thiết để giảm thiểu tình trạng bất ổn xã hội do hành vi của người say rượu gây ra, đồng thời giúp Nhà nước bớt được khoản ngân sách khá lớn hàng năm phải chi cho ngành y tế.
Nguồn Blog Phật Giáo
Tác Giả: Diệu Trang
Diệu Trang
Diệu Trang
Biên tập viên chính thức của Blog Phật Giáo. Chuyên viên văn phòng, thích đọc sách, báo và đi du lịch về các miền quê dân dã. Đặc biệt rất thích Phật giáo.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *