Nhung-cam-bay-nguy-hiem-can-biet-trong-the-gioi-ao00
Những cạm bẫy nguy hiểm cần biết trong thế giới ảo
20 Tháng Mười Một, 2015
Tìm hiểu sơ lược về nguồn gốc Đạo Phật
Tìm hiểu sơ lược về nguồn gốc Đạo Phật
21 Tháng Mười Một, 2015

Nhìn lại đạo Phật sau vụ khủng bố tại Paris

Goc-Nhin-Cua-Phat-Giao-Qua-Vu-Khung-Bo-Tai-Paris10

Mấy ngày vừa qua, dư luận thế giới bao gồm Việt nam chưa hết bàng hoàng sau vụ khủng bố “đẫm máu” của tổ chức IS tại thủ đô Paris. Nguồn tin mới nhất của báo điện tử Tienphong.vn cho hay: con số thương vong sau hàng loạt vụ tấn đã lên tới hơn 300 người, bao gồm ít nhất 140 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương, trong đó có 80 người bị thương nặng.

Đ iều đáng nói là đằng sau mất mát về người và tài sản là nỗi xót xa, thương tiếc vô hạn của người ở lại và đáng nói thêm nữa là nỗi hoang mang vô độ đối với các hành động man rợ của “phiến quân IS” sẽ lại tiếp tục ám ảnh đời sống người dân thủ đô Paris cũng như toàn nước Pháp trong một thời gian dài.

 Sau tất cả những gì đã xảy ra, tổ chức này đã công khai thừa nhận hành vi trên các phương tiện thông tin. Vậy IS là những ai? Mục đích của tổ chức khủng bố này là gì? Nhà nước Hồi giáo (IS) là một nhóm các chiến binh dòng Sunni, được thành lập vào năm 2006 tại Iraq, bắt nguồn từ tổ chức khủng bố Al Qeada. Hiện IS đã trở thành tổ chức vũ trang cực đoan nguy hiểm nhất thế giới đứng đầu là thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadim, có biệt danh Abu Du’a, sinh năm 1971 tại Samarra, Iraq.

Góc nhìn của Phật giáo qua vụ khủng bố tại Paris 1

Nhìn lại đạo Phật sau vụ khủng bố tại Paris – Ảnh ST

Hiện nay ở Việt Nam, IS được gọi với nhiều tên khác nhau như Nhà nước Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Lực lượng nhà nước Hồi giáo, Lực lượng phiến quân Hồi giáo, Tổ chức khủng bố IS… Tổ chức IS được truyền bá một niềm tin vững mạnh vào những giáo điều hà khắc của luật Sharia của Islam và hiện đang theo đuổi mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo không biên giới, cai trị người dân bằng luật Sharia.

Theo Liên hợp quốc, hiện các thành viên trong IS đang “thanh lọc sắc tộc và tôn giáo một cách rộng rãi”, nhằm vào những người theo Kitô giáo, những người Turkmen, Shabaks và Yazidis.

IS kiếm tiền từ các vụ bắt cóc, cướp bóc, từ việc bán dầu mỏ tại thị trường chợ đen; từ những cá nhân giàu có trên thế giới, những người sẵn sàng trả tiền để được bảo vệ tính mạng. (Theo Baomoi.com)

Góc nhìn của Phật giáo qua vụ khủng bố tại Paris 2

Nhìn lại đạo Phật sau vụ khủng bố tại Paris – Ảnh ST

Có thể nói mục đích khủng bố của IS đối với nước Pháp, Mỹ và các nước Châu Âu suy cho cùng là vấn đề tôn giáo mà cụ thể ở đây là mục đích thành lập “Nhà nước Hồi giáo không biên giới”. Như chúng ta đã biết, Hồi giáo – đạo ISLAM tin tuyệt đối vào “Thánh thụ mệnh” Mohammed và tôn thờ chúa tể Allah là đấng tối cao sinh ra trời đất và muôn loài trong đó có loài người cùng quan điểm cho rằng số phận loài người có tính định mệnh và hoàn toàn do Allah sắp đặt. Để thực hiện mục đích của mình, các phần tử khủng bố nhằm vào những người dân vô tội và “tiêu diệt” được càng nhiều người càng tốt. Đó là hành động bất nghĩa, phi nhân tính, phục vụ cho mục đích chính trị cá nhân, đi ngược lại tiến trình phát triển của xã hội và gây ra nỗi kinh sợ trong toàn nhân loại.

Ngược lại với quan điểm trên, Phật giáo không thừa nhận một Đấng tối cao nào có thể sáng tạo ra vũ trụ mà nhận định thế giới vật chất và tinh thần đều do các yếu tố vật chất và tinh thần tạo nên:

Vật chất:

Gồm những yếu tố có hình thù như địa (đất), thủy (nước), hỏa (lửa), phong (gió), và không là những yếu tố không có hình thù.

Tinh thần:

Các yếu tố tinh thần gọi là danh gồm thụ (cảm giác), tưởng (suy nghĩ, suy tưởng), hành (suy lý), thức (ý thức).

Góc nhìn của Phật giáo qua vụ khủng bố tại Paris 3

Nhìn lại đạo Phật sau vụ khủng bố tại Paris – Ảnh ST

Tư tưởng Phật giáo lấy con người với cuộc sống an lạc, hạnh phúc hiện tại làm gốc nên luôn chứa đựng tinh thần nhân bản sâu sắc: “Khi sự trung thực hướng về con người mô tả phát hiện, soi sáng bao tình cảm khát vọng chính đáng của con người, giúp con người hiểu thêm về con người, về cuộc sống để mà mến yêu, trân trọng thì chính đó là nhân bản” (Kinh Phương Quảng Đại Trang Nghiêm)

Do đó, con người trở thành đối tượng giáo dục của Phật giáo mà mục đích là hướng con người đến chân hạnh phúc chứ không mang tư tưởng cực đoan áp đặt lên con người và cũng không dùng con người để phục vụ cho một mục đích vụ lợi nào khác.

Bắt nguồn từ giá trị nhân bản ấy, Phật giáo xây dựng hệ thống tư tưởng xoay quanh hạnh phúc của con người, làm cho con người được sống an lạc trong phút giây hiện tại. Chẳng hạn như 5 điều đạo đức căn bản, nếu thọ trì mọi người sẽ sống với nhau trong hòa bình, hạnh phúc:

1 Không sát sinh,

2 Không trộm cắp,

3 Không tà dâm,

4 Không nói dối,

5 Không uống rượu.

Lý luận về ngũ giới còn có ý nghĩa thiết thực trong việc thiết lập trật tự, an ninh cộng đồng, đảm bảo một nếp sống lành mạnh, văn minh, tiến bộ cho toàn xã hội…Và chính ở điểm này, Phật giáo khẳng định ưu thế vượt trội trong việc giáo dục đạo đức cho xã hội, nhất là trong thời kỳ toàn cầu hóa như hiện nay.

Góc nhìn của Phật giáo qua vụ khủng bố tại Paris 4

Nhìn lại đạo Phật sau vụ khủng bố tại Paris – Ảnh ST

Nội dung căn bản của tư tưởng Phật giáo là thuyết nhân quả cũng xuất phát từ tư tưởng con người làm chủ cuộc đời, đồng thời con người có thể nắm bắt tương lai, xoay chuyển vận mệnh trong hành động, việc làm thực tại. Con người phải tự trách nhiệm về hạnh phúc hay khổ đau bằng việc làm của chính mình chứ không phải do may rủi, định mệnh hay thần linh trừng phạt.

Trong đời sống vợ chồng người Phật tử, Đức Phật dạy rõ bổn phận của chồng đối với vợ, bổn phận của vợ đối với chồng, bổn phận của con cái đối với cha mẹ… Thực tế hơn, Đức Phật dạy con người làm giàu bằng nhiều cách triệt tiêu các cửa ngõ để tài sản ra đi hay dạy Phật tử làm cha mẹ cách nuôi dạy con cái từ khi còn trứng nước…
Góc nhìn của Phật giáo qua vụ khủng bố tại Paris 5

Nhìn lại đạo Phật sau vụ khủng bố tại Paris – Ảnh ST

Có thể thấy xuyên suốt trong tư tưởng của Phật giáo là giá trị nhân bản và tinh thần từ bi, yêu thương con người sâu sắc, trân quý mạng sống con người và giây phút hiện hữu hiếm hoi của kiếp này. Do đó, tư tưởng đạo đức Phật giáo giúp con người phát huy hết những đặc tính ưu việt, giảm thiếu những nhân tố đưa tới sự bất lợi cho bản thân, gia đình, xã hội. Giáo dục Phật giáo lấy con người trong các mối quan hệ xã hội làm đối tượng, mục đích, vượt lên trên sự phân biệt chủng tộc, ranh giới địa lý hay văn hóa.

Hạt giống lành đạo đức ấy của Phật giáo phát triển thành giá trị truyền thống đạo đức tốt đẹp từ ngàn xưa như ông cha ta đã đúc kết: “Thương người như thể thương thân” hoặc “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, con người đang phải đối diện với biết bao nỗi lo lắng, bất an vì mặt trái sự phân hóa xã hội, giàu nghèo, phân biệt sắc tộc, ly khai, khủng bố… Tất cả những vấn đề trên sẽ không có nguy cơ xảy ra trong một môi trường sống mà ở đó người dân là những Phật tử chân chính tu tập theo con đường giác ngộ của Đức Phật. Ở đó, con người không nô lệ vào bất cứ đối tượng nào; bằng trí tuệ, bằng kiến thức, bằng quan điểm đúng đắn, bằng cái nhìn chân thật, con người tự định hướng cho chính mình, tự mình đi ra khỏi khổ đau, không bị dục vọng, tham ái chi phối như lời Đức Phật từng dạy:

“Hãy tự là ngọn đèn cho chính mình, không y tựa một cái gì khác”.

Đó chính là giá trị lớn lao của tinh thần nhân bản, hướng con người đến an lạc, hạnh phúc; khuyến khích con người làm nhiều việc tốt, việc thiện, lánh xa điều ác, tránh làm những việc bất nhân phi nghĩa để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp nơi trần thế. Vì vậy, những Phật tử chân chính cần thấm nhuần, sâu sắc tư tưởng nhân văn cao đẹp đó để tích cực học tập, tu dưỡng đạo đức, gieo duyên lành trong cuộc sống hiện tại để xây dựng một đất nước ngày càng văn minh, tiến bộ; góp phần xây dựng nền thế giới hòa bình, đầy tinh thần từ bi của đạo Phật.

Với đề tài Nhìn lại đạo Phật sau vụ khủng bố tại Paris rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của độc giả. Xin cám ơn.
Nguồn Blog Phật Giáo
Tác Giả: Diệu Trang
www.blogphatgiao.com
Diệu Trang
Diệu Trang
Biên tập viên chính thức của Blog Phật Giáo. Chuyên viên văn phòng, thích đọc sách, báo và đi du lịch về các miền quê dân dã. Đặc biệt rất thích Phật giáo.

9 Comments

  1. Lê Phương Uyên nói:

    Qua lăng kính Phật giáo thì mọi chuyện đề có luật nhân quả của nó. Hận thù nên hóa giải, không nên kết cứ trả thù lẫn nhau thì không bao giờ thoát ra khỏi sự đau khổ, vòng luân hồi trả vay vay trả biết chừng nào mới thoát ra khỏi. Dưới ánh sáng tuệ giác của đức Phật, Ngài đã thấy được sự thực đau khổ của thế gian nên Ngài từng dạy chúng ta rằng:
    Hận thù diệt hận thù
    Đời này không thể có
    Từ bi diệt hận thù
    Là định luật nghìn thu
    (Kinh Pháp Cú)

  2. trần thị hải yến nói:

    bai viet rat hay giup phat tu co cai nhin ro hon ve phat giao .Nam mo a di da phat

  3. rambioo nói:

    xin được chia sẻ bài viết

  4. vo thuong nói:

    Bài viết rất hay rất đúng thời điểm

  5. saham nói:

    Khác nhau về tôn giáo đừng có mà bình luận

  6. phat phap nói:

    Ai cũng mong muốn cuộc sống bình yên, chiến tranh là tội ác

  7. minh trung nói:

    Xin được chia sẻ bài viết

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *