Phương pháp làm giàu theo lời Phật dạy
Phương pháp làm giàu theo lời Phật dạy
17 Tháng Mười Hai, 2015
Chuyển hóa cơn nóng giận theo quan điểm đạo Phật
Chuyển hóa cơn nóng giận theo quan điểm đạo Phật
19 Tháng Mười Hai, 2015

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước

C ó lẽ không cần có mặt ở địa điểm tổ chức phiên tòa mà theo dõi diễn biến xét xử vụ án thảm sát 6 người ở Bình Phước qua truyền hình và các trang báo điện tử ngày 17/12/2015 vừa qua, người đọc khó lòng ngăn dòng nước mắt cảm thông sâu sắc với nỗi đau vô cùng tận của người thân các nạn nhân trong vụ thảm sát. 6 tấm di ảnh của nạn nhân trong một gia đình xếp ngang hàng ngay ngắn như đang muốn cùng lắng nghe hình phạt đích đáng mà pháp luật dành cho những kẻ vô nhân tính.

Hơn 5 tháng nay, kể từ thời điểm xảy ra vụ án thảm sát 6 người ở Bình Phước, ngành báo chí – truyền thông đã tốn không ít giấy mực cho việc thông tin, mổ xẻ phân tích từ nguyên nhân, quá trình gây án, công tác thực nghiệm hiện trường cho đến việc chuẩn bị cho xét xử và diễn biến phiên tòa. Điều đó chứng tỏ độ “rúng động dư luận” về tính chất dã man và tác động gây hoang mang tinh thần trong một thời gian dài của vụ án này đối với người dân huyện Chơn Thành, Bình Phước nói chung và nhân dân cả nước nói riêng.

Nhưng theo quy luật vô thường, vụ án động trời này rồi cũng sẽ qua đi, kẻ thủ ác sớm muộn cũng đền tội, chỉ có nỗi mất mát đau thương sẽ còn đeo đẳng, ám ảnh người thân của nạn nhân có thể đến suốt đời.
Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước 1

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước

Đỉnh cao bi kịch đó chính là sau này bé Nguyễn Gia Linh (bé Na), người duy nhất còn sống sót sau vụ thảm án sẽ đối diện với thảm kịch như thế nào? Đó còn đang là những trăn trở không chỉ của người nhà nạn nhân mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Từ vụ thảm án này, dưới góc nhìn cá nhân, người viết xin đưa ra một vài suy nghĩ cùng chia sẻ với quý độc giả Blogphatgiao.com.

Hung thủ ra tàn độc do hận tình hay lòng tham?

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Nguyễn Hải Dương ra tay sát hại 6 người trong gia đình ông Nguyễn Văn Mỹ nhằm mục đích cướp tài sản. Trước đó, trong lời khai, Nguyễn Hải Dương từng nhiều lần đổ lỗi cho việc gia đình ông Mỹ ngăn cấm tình cảm của Linh và Dương nên ôm mối thù tức trong lòng và nảy sinh ý định trả thù. Nhưng đó chỉ là lý lẽ để kẻ ác tâm biện bạch cho lòng tham và dục vọng của mình. Theo tìm hiểu của cá nhân người viết thông qua phần bình luận dành cho bạn đọc (có thể là của người dân sống gần gia đình ông Mỹ) trên các trang báo điện tử: “khi quen và yêu Linh, bằng sự khéo léo của mình, Dương từng lấy được lòng tin của gia đình ông Mỹ. Nhưng sau đó, khi Linh và Dương chuẩn bị đám cưới thì bản chất xấu xa của Dương bị phát hiện qua việc đã lừa lấy của Linh 500 triệu đồng để tiêu xài nên gia đình ông Mỹ ngăn cấm. Dương suy diễn chủ quan do không “môn đăng hộ đối” nên gia đình ông Mỹ không đồng thuận và từ đó lên kế hoạch trả thù”.

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước 2

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước

Thoạt nghe về nguyên nhân vụ án và xem xét các mối quan hệ của những người trong gia đình ông Mỹ với Dương, có lẽ không ít người nhầm tưởng Dương ra tay tàn độc vì chữ “tình”. Thực ra, vốn xuất thân từ vùng quê nghèo miền Tây sông nước, từ lâu Dương đã ôm mộng đổi đời bằng cách “chen chân” vào làm rể gia đình ông Mỹ để khỏi phải chân lấm tay bùn mà nghiễm nhiên “ăn phần” trong khối tài sản mồ hôi xương máu của ông bà Mỹ. Nhưng “cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Ngoài lừa lấy số tiền lớn của Linh, Dương còn là kẻ mê cờ bạc, ăn chơi tiêu xài hoang phí tại các quán bar, vũ trường… Sớm nhận ra điều đó nên gia đình ông Mỹ đã không tổ chức đám cưới tác hợp cho Dương và con gái. Khi ấy, đồng nghĩa với mọi mưu toan, dự định mang tính sống còn cho “tương lai ăn chơi sa đọa” tưởng như đã nắm chắc phần thắng trong tay thì lại bị sụp đổ, nên kẻ thủ ác lúc này với suy nghĩ ích kỷ nhỏ mọn: “không ăn được thì đạp đổ” đã lên kế hoạch ám sát cả nhà ông Mỹ một cách chi tiết và tỉ mỷ, thực hiện lần thứ nhất không thành thì lần thứ hai, bằng mọi giá nhất định phải thành. Phân tích như thế để thấy được động cơ ra tay tàn độc của Dương không phải do “hận tình” như đã khai nhận mà xuất phát từ động cơ đê hèn là muốn cướp tài sản và giết hết những người đã là “chướng ngại vật” cản trở Dương thực hiện ý đồ tưởng như đã thành của mình.

Làm thế nào để chế ngự dục vọng bản thân?

Với mức án cao nhất là tử hình, chắc rằng giờ này, không thể ít hơn một lần Dương ao ước được sống. Biết trước nói ra có thể là thừa, nhưng người viết vẫn muốn đặt một câu điều kiện: Nếu Dương là người chăm chỉ, siêng năng, thật thà và chế ngự được dục vọng bản thân có lẽ đã không có thảm kịch đáng buồn này.

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước 3

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước

Trong kinh Đại khổ uẩn, Đức Phật đã chỉ rõ chiến tranh, xung đột hay các tệ nạn xã hội khác của con người xảy ra là do lòng tham dục: “Lại nữa này các Tỳ-kheo, do dục làm nhân, do dục làm duyên, do dục làm nguyên nhân, do chính dục làm nhân vua tranh đoạt với vua, Sát-đế-lợi tranh đoạt với Sát-đế-lợi, Bà-la-môn tranh đoạt với Bà-la-môn, gia chủ tranh đoạt với gia chủ, mẹ tranh đoạt với con, cha tranh đoạt với con, con tranh đoạt với cha, anh em tranh đoạt với nhau… Họ bắn nhau bằng tên, đâm nhau bằng dao, họ chặt đầu nhau bằng kiếm, họ đi đến tử vong, đi đến đau khổ gần như tử vong”.

Có thể nói, lòng ham muốn càng mạnh thì chấp ngã, chấp thủ càng mạnh. Đây chính là động cơ, là nghiệp lực dẫn đến tái sinh từ đời này sang đời khác. Như vậy, cội rễ của mọi tệ nạn xã hội như giết người, bạo hành, ma túy, xung đột, trộm cướp, chiến tranh… đều xuất phát từ lòng tham lam hay ái dục. Ba độc tham, sân, si là nguồn gốc gây ra mọi phiền não khổ đau cho con người trong cuộc sống. Do đó, chữa bệnh không thể chữa trên ngọn mà phải đối trị từ trong tâm, đó chính là rèn luyện khả năng chế ngự bản thân.

Đức Phật đã dạy: “Tri túc giả tuy ngọa địa thượng do vi lạc, bất tri túc giả tuy xử thiên đường diệc bất xứng ý”: Người biết đủ dù nằm ở trên đất cũng thấy an lạc, còn người không biết đủ dù được ở thiên đường cũng không vừa ý. Cho nên con người muốn thoát khổ cần phải thực hành “xả ly ngũ dục”:

1 Tài dục:         Tham muốn của, vàng ngọc.

2 Sắc dục:        Tham sắc đẹp mỹ miều.

3 Danh dục:    Tham muốn địa vị cao sang, tiếng tốt.

4 Thực dục:    Tham muốn thức ăn ngon nhiều.

5 Thùy dục:    Tham muốn ngủ nghỉ nhiều.

Đức Phật đã dạy ta, ít ham muốn, bằng lòng với một nếp sống giản dị và lành mạnh để có thì giờ sống sâu sắc từng phút giây của sự sống hàng ngày, có khả năng hiểu biết, thương yêu, chăm sóc và làm hạnh phúc cho những người chung quanh, đó là bí quyết của hạnh phúc chân thật. Đó cũng chính là cách thức Phật tử chúng ta cần tu tập để cứu lấy xã hội hôm nay, xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh, ngày càng phát triển và quan trọng nhất là ở đó con người luôn yêu thương, bảo bọc lẫn nhau.       

Phật giáo góp phần xây dựng thế hệ trí thức tương lai lành mạnh cả thể chất và tinh thần

Trở lại vụ án trên, chúng ta thấy các đối tượng này ra tay tàn độc, man rợ mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, đơn giản chỉ để thỏa mãn nhu cầu của bản thân một cách bản năng mà không suy nghĩ đến hậu quả đối với nạn nhân, xã hội và ngay chính gia đình mình. Đằng sau tác động khiến dư luận không khỏi hoảng hốt, theo nhận định của các nhà chức trách, cùng với các vụ án giết nhiều người trước đó, vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước đang gióng lên một hồi chuông bất thường phản ánh sự rối loạn nhân cách, lệch chuẩn về hành vi, sự chai sạn cảm xúc của các đối tượng gây án và cũng là biểu hiện tiêu cực chung của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Và vấn đề cấp thiết đặt ra là cần phải đổi mới tư duy trong giáo dục mà cốt lõi là giáo dục con trẻ cái gốc nhân văn trong cuộc sống con người chứ không phải quá chú trọng vào thành tích và kiến thức sách vở.
Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước 4

Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước

Để làm được điều đó, việc dạy cho trẻ các kỹ năng sống, cách vượt qua khủng hoảng bằng cái nhìn đúng đắn là điều rất cần thiết. Đối với mỗi gia đình Phật tử, việc cho con tham gia khóa tu dành cho giới trẻ được tổ chức tại chùa vô cùng hiệu quả. Trong thời gian đó, các khóa sinh được nghe giảng về giáo lý nhà Phật, giáo dục đạo đức nhân cách, lòng hiếu thảo, sự yêu thương; được giáo dục kỹ năng sống và tính tự lập. Bên cạnh đó, các khóa sinh còn được tham gia các trò chơi bổ ích, giao lưu, học hỏi, có thêm nhiều người bạn tốt.

Khóa tu giúp các em không chỉ vun đắp nền tảng đạo đức, tâm linh, mà còn chuyển tải tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật để các em có nhân sinh quan đúng đắn. Khóa tu dành cho giới trẻ của Phật giáo đã góp phần xây dựng thế hệ trí thức tương lai lành mạnh cả thể chất và tinh thần.

Bên cạnh Nhà trường, gia đình chính là hạt nhân quan trọng hình thành nhân cách của con trẻ. Do vậy, cha mẹ Phật tử rất cần quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lý của con để kiểm soát, nhắc nhở, phòng ngừa kịp thời khi con có biểu hiện xấu vừa manh nha chứ không đổ lỗi cho yếu tố bên ngoài như một số bậc làm cha mẹ đã quan niệm: “cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Sự quan tâm giáo dục của nhà trường, gia đình và định hướng đúng đắn của môi trường Phật giáo sẽ giúp cho con trẻ hình thành nhân cách tốt đẹp và góp phần nuôi dưỡng, tạo dựng thế hệ trẻ là trụ cột tương lai của đất nước phát triển toàn diện cả về tri thức lẫn đạo đức.

Qua bài viết Bài học đáng suy ngẫm từ sau vụ thảm sát tại Bình Phước mong rằng chúng ta sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm quý báu để hướng dẫn thế hệ con cháu những bài học đạo đức cần thiết.
Nguồn Blog Phật Giáo
Tác Giả: Diệu Trang
www.blogphatgiao.com
Diệu Trang
Diệu Trang
Biên tập viên chính thức của Blog Phật Giáo. Chuyên viên văn phòng, thích đọc sách, báo và đi du lịch về các miền quê dân dã. Đặc biệt rất thích Phật giáo.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *