Địa ngục có hay không?
Địa ngục có hay không?
2 Tháng Một, 2017
Ý nghĩa Phật thành đạo
Ý nghĩa Phật thành đạo
5 Tháng Một, 2017

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

“ Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”, phần lớn người đời cho rằng mọi chuyện do số trời đã sắp đặt, an bày. Đây là quan điểm của Khổng giáo, còn với Phật giáo thì nghĩ như thế nào?

1 Ý nghĩa của câu mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên có nghĩa là mọi tính toán của con người không bằng sự sắp đặt của ông trời. Sự thành bại trong cuộc sống đều đã được định đoạt trước đó, không ai thay đổi được. Vì thế,  dần dần tử vi có mặt và tạo nên sức ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của trong dân gian.

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên 5

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Tử vi chính là lập trình theo kinh nghiệm mà người ta nhìn nhận về những vấn đề trước đó, rồi tập hợp chúng thành mẫu số chung để phán quyết. Nên tử vi không phải là chân lý, không có giá trị định đoạt số phận của chúng ta. Vì thế dựa trên tử vi làm cơ sở để nhận định vào cuộc sống, số mệnh là một đều sai lầm.

2 Quan điểm của Phật giáo về câu mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Đức Phật cho rằng: Không có bậc thượng đế hay bất kỳ ai can thiệp đến hạnh phúc khổ đau, sinh mạng của chúng ta, mọi thứ đều do chính chúng ta, do nghiệp và nhân quả quyết định tất cả. Theo quan điểm của Phật học, Trời cũng là một chúng sanh nhiều phước đức hơn loài người, chứ không phải là một bậc sáng tạo nắm trong tay quyền sinh sát.

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên 1

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Cho nên, chúng ta quyết định trực tiếp đến số phận của mình qua những ý nghĩa, những việc làm rồi tương ứng theo quy luật nhân quả để thọ hưởng những gì tương ứng.  Cũng như khi gieo hạt ớt chắc chắn sẽ lên cây ớt, không bao giờ lên được cây cam, cho dù chúng ta có van xin, cầu cúng, nhân và quả không thể nào khác biệt được.

Số phận do chúng ta nắm giữ!

Câu chuyện kể rằng: Một vị doanh nhân biết được có một vị thiền sư tu hành đắc đạo, có khả năng nhìn xuyên thấu tương lai và quá khứ. Thế là doanh nhân đó tìm đến vị thiền sư để nhờ xem vận mệnh trong tương lai. Sau khi xem đường chỉ tay, giải thích rõ đường sinh mạng, tiền tài, nhân duyên,…thiền sư lại bảo doanh nhân ấy nắm chặt bàn tay lại và hỏi:

  • Các chỉ tay của anh đâu rồi?

Người doanh nhân đáp:

  • Các chỉ tay đang nằm trong lòng bàn tay của con

Thiền sư cười bảo:

  • Số phận của anh, đường sinh tử, đường công danh, sự nghiệp, tiền tài, tình cảm đều nằm trong tay của anh, không ai tạo ra và quyết định cho anh cả!

Nghe thế, vị doanh nhân đó tỉnh ngộ.

Câu chuyện cho chúng ta thấy một điều rằng: Sự giàu nghèo, thành bại, hạnh púc hay đau khổ được quyết định bởi khả năng của chúng ta.

Vì thế, khi xã hội phát triển, những người thuộc tầng lớp tri thức có câu rằng: Tận nhân lực mới tri thiên mạng. Nghĩa là hãy cố gắng hết mình rồi hãy nghĩ đến vận mạng. Họ không chấp nhận được mọi thứ được ai đó an bài, áp đặt để rồi tự trói buộc đi khả năng của mình, biết sống an phận và không vươn lên để phát triển.

Hiểu được vấn đề này, người học Phật không thể sống thụ động, phó thác cuộc đời cho số phận an bài được. Câu chuyện cho chúng ta thấy một điều rằng: Sự giàu nghèo, thành bại, hạnh phúc hay đau khổ được quyết định bởi khả năng của chúng ta. Cho nên, sự có mặt của Phật giáo góp phần bù lấp lại những lỗ hổng đó, để con người nhìn nhận vấn đề một cách thực tế hơn.

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên 6

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Thường trước sự việc nào đó, chúng ta hay cho rằng hên xui bởi không giải thích được vì sao như vậy. Đó chính là sự hiện hữu quy luật nhân quả được định đạt bởi phước đức mà chúng ta đã tạo như thế nào ở hiện tại lẫn trong quá khứ. Đức Phật luôn dạy rằng: Chúng sanh đều có khả năng chuyển nghiệp. Mọi thứ sẽ thay đổi do hành động của chúng ta, khi phước báu càng lớn lên thì nó sẽ khiến cuộc đời tốt hơn và ngược lại.

Xem thêm: 17 cách gieo trồng phước đức trong đời sống hằng ngày

Một câu chuyện về vị chú tiểu và vị thiền sư là mình chứng cho điều trên. Chuyện kể rằng, vị thiền sư đắc đạo thấy đươc thọ mạng của để tử nên cho chú về quê thăm nhà lần cuối. Trên đường đi, chú tiểu thấy một đàn kiến bị lũ trôi.

Theo quán tính của người tu học, chú liền cỡ áo hớt đàn kiến ấy đưa lên chỗ đất cao. Sau một tuần về thăm nhà, chú tiểu trở về với sư phụ. Vị thiền sư rất ngạc nhiên vì sao thọ mạng chú vẫn còn và còn dài hơn nữa. Sau khi nghe chú kể về việc cứu đàn kiến, vị thiền sư đã nói rằng: Chính vì con cứu được hàng trăm sinh mạng như thế đã tạo nên phước đức thọ mạng của con.

Phật giáo hoàn toàn không khuyến khích con người khi đau khổ phải cầu cúng, mà dạy chúng ta rằng hãy làm thật nhiều phước đức mà chuyển hóa đi những khổ đau, nạn tai của chính mình. Phước đức quan trọng vô cùng. Nếu chúng ta không đủ phước đức thì có cúng cách mấy cũng không thể nào đạt được sở nguyện.

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên 3

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Nếu gặp khổ đau, chúng ta phải nên làm nhiều phước đức và tu học hơn nữa. Nhưng thường những người bị rơi vào hoàn cảnh khổ đau, họ sinh ra tâm lý không cam chịu, ganh ghét, tìm mọi cách để đạt được điều mong muốn bất chấp sai trái nên đó là hành động khiến họ càng lún sâu vào đau khổ.

Cuộc đời này, chúng ta hơn nhau ở phước báu chứ không hơn về sự khôn ngoan. Sự nghiệp của chúng ta có thành công và giữ được lâu không do phước đức quyết định. Đó là vì sao mà ngày nay rất nhiều doanh nhân thành đạt họ luôn làm từ thiện.

Không hẳn họ là người giác ngộ hay có tâm từ bi như Đức Phật, mà họ nhận định một điều rằng: Sức lực này, khả năng này chưa chắc giữ được của cải lâu dài nên họ tạo phước để giữ chúng lâu hơn. Đó là một chân lý!

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên 4

Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Hành động lương thiện là trải đường phước đức dài lâu. Chúng ta làm và quyết định tất cả. Số phận chúng ta luôn đổi thay theo ngày tháng, theo thời gian chứ không mãi là khởi đầu như thế rồi kết thúc như vậy theo một nhận định của ai đó hoặc tử vi nào cả. Cho nên, đừng đặt mọi thứ theo quan điểm hên xui. Dựa vào Phật học chúng ta không được buông xuôi bản thân mình .

  • Nghèo phải ráng cố gắng bố thí, nghe nghịch lý nhưng đó là cách chuyển nghiệp. Nhiều người cho rằng bố thí là khờ dại, nhưng trên đời không ai khờ hơn ai cả. Tùy vào mỗi nhận thức khác nhau mà hành động khác nhau. Người có tu hành nhận thức khác và hành động theo hướng tu hành. Người không tu hành nhận định theo lẽ thường tình và hành động theo bản năng của mình.
  • Người học Phật không được sống vì lý tưởng lệ thuộc đó mà phải tin sâu nhân quả, lương tâm của chúng ta. Người Phật tử phải lấy tâm lương thiện làm gốc, lấy đạo đức làm gốc, lấy nhân quả làm gốc và lấy bản lĩnh sức lực của mình làm gốc thì chúng ta vươn lên để đạt được những gì mong muốn, cho dù không hoàn hảo nhưng cũng không quá tệ.

Tóm lại, câu nói Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên không phải là công thức sống của chúng ta – những người biết tu học. Chúng ta phải có đủ chánh kiến, dựa vào chính mình để chọn hướng đi và cách sống để tránh khổ đau bởi những điều tiêu cực trong xã hội.

Dựa vào bài giảng: Mưu sự tại nhân thành sự tại thiênThầy Thích Phước Tiến

Ban Biên Tập
Ban Biên Tập
Mình thích tìm hiểu về đạo Phật, rất thần tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca. Có lòng tin vô đối đến sự mầu nhiệm thần chú Đại Bi của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *