Phóng sanh đúng cách
Phóng sanh đúng cách
28 Tháng Mười Một, 2016
Phật pháp bất ly thế gian pháp
Phật pháp bất ly thế gian pháp
30 Tháng Mười Một, 2016

Đám cưới ở chùa

Đám cưới ở chùa

Đ ám cưới ở chùa hay còn gọi là lễ hằng thuận dường như còn khá mới mẻ đối với khá nhiều người, bởi người ta luôn quan niệm rằng chùa chiền là nơi tôn nghiêm, thanh tịnh nên việc tổ chức đám cưới có điều gì đó không phù hợp. Tuy nhiên, thực tế đám cưới ở chùa là nghi lễ rất hữu ích cho những cặp đôi yêu nhau, giúp họ có hành trang vững chắc về trách nhiệm, đạo đức để bắt đầu cuộc sống hôn nhân tốt đẹp và lâu dài.

Đám cưới ở chùa 1

Đám cưới ở chùa

Rất nhiều ý kiến cho rằng: Đám cưới ở chùa là cách bắt chước những tôn giáo khác. Đó là một nhận định sai lầm. Bởi lễ hằng thuận đã có từ thời của Đức phật cách đây hơn 2600 năm. Lịch sử ghi lại rằng:

Trong một lần Đức Thế Tôn trở về thăm Vương thành Ca Tì La Vệ, gặp dịp cả kinh thành chuẩn bị làm lễ thành hôn cho Vương tử Mahanam, có thỉnh Đức Thế Tôn và Tăng đoàn vào hoàng cung chứng minh cho hôn lễ. Và từ nhân duyên đó, Đức Thế Tôn dạy người làm chồng phải sống như thế nào để họ hàng nhà vợ tôn trọng, chấp nhận. Người chồng phải có trách nhiệm với họ hàng nhà vợ làm sao, trách nhiệm với vợ con trong tương lai như thế nào? Cũng như vậy, phận làm dâu đối với họ hàng nhà chồng và trách nhiệm đối với người chồng và những đứa con mình trong tương lai.

Đức Phật dạy: Điều quan trọng nhất của đời sống vợ chồng chính là cả hai sẽ cùng đi bên nhau trọn đời, cùng đối diện với những nghiệp chướng của cuộc đời; cùng chia sẻ với nhau những gian khó trước những khúc quanh của đời người; cùng nâng đỡ nhau tạo thiện nghiệp, khuyên can nhau dứt trừ ác nghiệp và luôn tùy thuận với nhau để cùng tu tập. Mượn nhân duyên vợ chồng để đồng làm pháp lữ tạo thiện nghiệp. Vui cũng thuận, buồn cũng thuận. Thành công cũng thuận, thất bại cũng thuận. Giàu cũng thuận, nghèo kém cũng thuận.

Vì lẽ đó là lễ hằng thuận mang ý nghĩa là bên nhau trọn vẹn suốt cả cuộc đời. Từ đó, trong Phật giáo mới tổ chức Lễ hằng thuận quy y.

Đám cưới ở chùa 2

Đám cưới ở chùa

1 Vì sao Phật giáo chủ trương tổ chức đám cưới ở chùa?

Bất kỳ một tôn giáo nào khi có mặt trên cuộc đời đều phải mang đến lợi lạc cho cuộc sống của con người. Nếu một tôn giáo chỉ nói đến những điều thần quyền, mơ hồ, không thực tế sẽ không có giá trị và ý nghĩa trong cuộc sống. Đạo Phật cũng như thế. Từ xưa đến nay, đạo Phật luôn gắn liền với đời sống của người Việt Nam bằng sơi dây kết nối đạo đức, dạy con người biết ăn hiền ở lành, thờ cha kính mẹ, đối nhân xử thế theo hướng ôn hòa, hiếu đạo để tạo nghiệp thiện lành, an vui ngay ở hiện tại.

Đám cưới ở chùa 3

Đám cưới ở chùa

Có nhiều tư tưởng thiển cận có rằng: Đạo Phật chthích hợp cho những người già, người đau khổ và chỉ có mặt ở những đám tan, cầu siêu, cầu an,…Đó là suy nghĩ quá sai lầm. Chúng ta phải biết rằng trong bốn nghi lễ cơ bản của nhu cầu Phật tử quần chúng tại Việt Nam, từ quá khứ lịch sử gồm: quang, hôn, tang, tế. Cụ thể:

** Quang là những cái lễ mà đăng quang, lễ lớn trong triều do các vị Quốc sư, những vị Tăng Cang trong thời kỳ phong kiến, để thực hiện những nghi lễ long trọng này, cái đó gọi là quang.

** Hôn là lễ cưới của mỗi người, quý thầy có trách nhiệm để đứng ra làm lễ cưới, hôn nhân cho tất cả các đôi vợ chồng trẻ, bằng cái con đường gọi là lễ hằng thuận đó, cái đó gọi là hôn.

** Thứ ba mới là tang, là đám ma, đám chết.

** Thứ tư là những cúng bái khác.

Có như vậy đạo Phật mới mang giá trị thiết thực cho đời sống hiện tại, thực tế chứ không mơ hồ, viễn vong và tạo sự bi cảm.

Đám cưới là nghi lễ dành cho những cặp nam nữ khi đã trải qua quá trình tìm hiểu, thương yêu nhau và quyết định muốn sống chung trọn đời. Việc tổ chức đám cưới ở chùa không linh đình, rình rang, ồn ào bởi thực tế, đây được xem là buổi trò chuyện, khuyên dạy về đạo đức, trách nhiệm về đạo nghĩa vợ chồng của những vị thầy đức độ muốn gửi gắm đến những người bắt đầu cuộc sống hôn nhân, dưới sự chứng minh của Tam Bảo, sự có mặt của quang họ hai bên sẽ là nhân chứng cho cuộc hôn nhân này.

Đám cưới ở chùa 4

Đám cưới ở chùa

Nhiều người đinh ninh cho rằng chùa chiền phải thanh tịnh, không có chuyện yêu đương, cưới sinh vì đó là điều cấm trong đạo Phật. Đây là suy nghĩ của những người chưa hiểu về đạo Phật và có một tư tưởng lạc hậu, giáo điều. Đức Phật không có một bài kinh nào truyền dạy cho Phật tử là không được kết hôn, dựng vợ gả chồng cà. Mà ngược lại., Đức Phật còn có bài kinh khuyên dạy về nghĩa vụ của người vợ và người chồng. Đó là kinh Bảy loại vợ mà chúng ta sẽ được nghe Quý thầy đọc tụng vào những buổi lễ hằng thuận. Điều mà Đức Phật dạy người Phật tử tại gia cũng như người đời chính là sự chung thủy trong tình yêu và hôn nhân, được thể hiện trong giới cấm thứ ba: KHÔNG TÀ DÂM. Không tà dâm nghĩa là phải chung thủy một vợ một chồng, không lăng nhăng, ngoại tình với kẻ thứ ba để gây đau khổ cho nhau, phá vỡ hạnh phúc hôn nhân.

Hiểu được điều này, chúng ta sẽ có cái nhìn thoáng hơn về đạo Phật, một đạo giáo mang đậm tính đạo đức, nhân từ, luôn hướng đến mục đích ban vui cứu khổ cho chúng sanh. Do đó, ngày nay rất nhiều chùa chiền, tự viên ở Việt Nam chủ trương tổ chức lễ hằng thuận cho những đôi vợ chồng. Có thể lể đến như: chùa Hoằng pháp, tu viện Tường Vân, chùa Giác Ngộ, chùa Vĩnh Nghiêm,…

2 Đám cưới ở chùa được tổ chức như thế nào?

  • Sau khi gia đình của cô dâu và chú rể có mặt đông đủ, quý thầy sẽ được thỉnh an toàn trên pháp toàn. Nghi lễ được bắt đầu bằng việc đọc kinh, trì chú trước Tam Bảo.
  • Tiếp đến, thầy trụ trì buổi lễ sẽ có một bài pháp thoại khuyên dạy về cách sống, cách đối xử nhau, về trách nhiệm, nghĩa vụ cần phải có của đôi vợ chồng. Những tình huống cần nên tránh để không gây tan vỡ gia đình, những điều phải làm để tạo sự khăng khít trong đời sống hôn nhân. Khi mâu thuẫn, khó khăn, thất bại, bệnh tật sẽ như thế nào….Đặc biệt hơn là các thầy sẽ giải thích về ý nghĩa của chiếc nhẫn cưới có tầm quan trọng như thế nào.
  • Cuối cùng là vợ chồng trao nhẫn cưới cho nhau và đọc lời cảm tạ, chụp hình lưu niệm.

Xem thêm: Ý nghĩa của nhẫn cưới

Đám cưới ở chùa 5

Đám cưới ở chùa

Đám cưới ở chùa có bắt buộc quy y hay không? Quy y là sự nương tựa với chánh pháp, với Tam Bảo, điều này cần sự tự nguyện trong tâm nên đạo Phật hoàn toàn không bắt buộc phải quy y Tam Bảo mới làm lễ cưới ở chùa. Đó là điều khác biệt, điều tuyệt vời của đạo Phật so với những tôn giáo khác chính không áp đặt phải cải đạo, tự do tín ngưỡng. Đạo Phật có mặt để hướng con người đến sự lương thiện, có mặt ở phút ban đầu để giúp đôi vợ chồng trẻ có một tư tưởng tích cực, tốt đẹp cho cuộc hôn nhân, tránh sự tan vỡ, ly hôn bởi nhiều tác nhân sẽ xảy đến trong cuộc sống hôn nhân sau này.

Chúng ta cũng thấy rằng hiện nay tỷ lệ ly hôn, ngoại tình, bạo lực gia đình rất cao. Đó là vấn đề đáng báo động và gây hoang mang cho giới trẻ. Ban đầu khi yêu nhau lúc nào cũng đẹp, cũng thơ mộng và lãng mạn. Đời sống hôn nhân chắc chắn sẽ không tránh khỏi mâu thuẫn, đó là điều tất nhiên. Nhưng làm gì khi điều đó xảy ra? Nếu không có lời khuyên dạy của cha mẹ, của quý thầy, có Đức Phật hẳn nhiều người sẽ hành xử theo bản năng thường tình của cơn sân si.

Chất liệu kết nối vững chắc của cuộc hôn nhân không chỉ là tình yêu mà còn là cái nghĩa, cái tính và đạo đức của con người. Như ông bà ta đã dạy “ Không tình còn nghĩa”, vợ chồng phải có đạo nghãi với nhau mới sống tọn vẹn được. Do đó, đám cưới ở chùa chính là chất keo ấy, chất keo của đạo đức để giúp cho họ có cuộc sống hôn nhân viên mãn, để hôn nhân không phải là nấm mồ tình yêu như người đời thường nói.

Xem thêm Lễ Hằng Thuận Tại Chùa – ĐĐ Thích Phước Tiến

Ban Biên Tập
Ban Biên Tập
Mình thích tìm hiểu về đạo Phật, rất thần tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca. Có lòng tin vô đối đến sự mầu nhiệm thần chú Đại Bi của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *