5 Học thuyết rất tuyệt vời trong đạo Phật
5 Học thuyết rất tuyệt vời trong đạo Phật
2 Tháng Mười Hai, 2015
Tha thứ cho kẻ phản bội là phương pháp cao tay nhất
Tha thứ cho kẻ phản bội là phương pháp cao tay nhất
8 Tháng Mười Hai, 2015

Tham sân si – ba độc dẫn đến chiến tranh

Tham sân si - ba độc dẫn đến chiến tranh

Tham-San-Si-Ba-Doc-Dan-Den-Chien-Tranh

A i cũng muốn cuộc sống viên mãn. Nhưng hạnh phúc đối với người đời là gì? Phải chăng hạnh phúc khi có thật nhiều tiền, tận hưởng những thú vui của cuộc sống hay thỏa mãn vì chiến thắng người khác? Đó là không phải là hạnh phúc thật sự. Chúng ta đang hạnh phúc trong sự vô minh và đang bị điều khiển bởi ba độc Tham – Sân – Si, nguyên nhân chính của sự đấu đá, đố kỵ, thù hận và dẫn đến chiến tranh.

Tác hại của tham sân si được Đức Phật nói nhiều trong các kinh, điển hình như Phật dạy: “Này các thầy Tỳ kheo, nếu trong thất các ông có 3 con rắn độc chui vào, lúc đó các ông có ngủ ngon được không?” “Kính bạch đức Thế tôn, chúng con ngủ không được ngon ạ.” Phật hỏi, “vậy làm sao các ông mới ngủ được ngon?” Cả hội chúng đồng thưa, “chừng nào chúng con đuổi được 3 con rắn độc ra khỏi nhà, chừng đó chúng con mới ngủ được ngon.” Phật nói, “đúng vậy, chừng nào quý thầy đuổi được 3 con rắn độc đó ra khỏi nhà thì mới ngủ được yên; nhưng 3 con rắn độc đó chưa độc bằng ba thứ độc tham lam, sân giận và si mê. Rắn độc chỉ cắn chết thân này, còn tham-sân-si tạo nghiệp luân hồi, chịu khổ trong vô số kiếp không biết khi nào thôi dứt”.
Tham sân si - ba độc dẫn đến chiến tranh 1

Tham sân si – ba độc dẫn đến chiến tranh

Vì sao tham sân si là nguyên nhân gây ra chiến tranh? Dù có là lý do gì đi chăng nữa thì chiến tranh được bắt nguồn từ: sự tham lam, muốn chiếm đoạt và sở hữu; sự thù hận, nung nấu ý chí trả thù; vô minh, si mê. Tham sân si dường như là ba nghiệp chung của con người, nó luôn âm thầm tồn tại và dẫn dắt chúng ta đi vào con đường tội nghiệp mà không hay biết, mãi không thoát được vòng sinh tử luân hồi. Cùng phân tích ba “ con rắn”  tham sân si này!

1. Tham lam

Là con người ai cũng có tính tham: Tham tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp, tham ăn uống và tham ngủ nghỉ. Đó là ngũ dục mà Đức Phật thường nhắc đến và là căn bệnh chung của tất cả chúng ta. Dẫu biết mọi thứ là vô thường, luôn thay đổi và không có thật, nhưng người đời cứ bám víu và làm mọi thứ để có được nó.

Tham sân si - ba độc dẫn đến chiến tranh 2

Tham sân si – ba độc dẫn đến chiến tranh

Ông bà ta ngày xưa có để lại một câu: “Càng cao danh vọng càng dày gian lao”. Đức Phật cũng có dạy trong kinh: “Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải bị cái hại đứt lưỡi”.

Ấy thế mà người người vẫn lao vào nó mà bất chấp tất cả. Bày tính mưu kế hại người, tranh đấu, ganh ghét nhau để rồi tự tạo ra những xung đột, đỉnh điểm nhất là sự chiến tranh không ngừng xảy ra mỗi ngày từ trước đến nay không bao giờ dứt.

Nhưng rồi nếu chiến thắng, điều đó có thật sự là hạnh phúc trọn vẹn? Hay là một nghiệp báo xấu đang âm thầm theo sau mỗi chúng ta. Thời Đức Phật, Đề Bà Đạt Đa đã năm lần bảy lượt lập mưu hại Đức Phật nhằm lên chức giáo chủ của Phật giáo. Sự tham lam về danh lợi đã đưa Đề Bà Đạt Đà mất hết công đức tu hành và phải đọa địa ngục sau khi chết đi. “Chiến thắng vạn quân không bằng tự chiến thắng mình, chiến thắng mình là chiến công oanh liệt nhất”

Tham sân si - ba độc dẫn đến chiến tranh 3

Tham sân si – ba độc dẫn đến chiến tranh

Chiến tranh không chỉ dừng lại quyền lợi mà chiến tranh còn bởi lòng tham vật chất tột cùng. Thế chiến thứ I, thế chiến thứ II và hàng trăm cuộc chiến tranh vẫn luôn diễn ra từng ngày trên mọi khu vực. Đạn bom tối tân, khốc liệt không ngừng lấy đi những sinh mạng của con ngươi vô tội, gây ra bao cảnh đau thương, chia ly vì đất đai, dầu mỏ, chủ quyền,…những thứ vật chất vốn mãi không theo bất kỳ ai khi chết đi, nhưng họ vẫn muốn nắm giữa và chiếm đoạt. Những quốc gia đã có thì muốn có nhiều hơn, những quốc gia đang thiếu thì muốn lấy cho đủ. Cứ thế không gì ngăn lại chiến tranh nếu lòng tham không được diệt trừ.

2. Sân

Sân hận là tính nóng nảy, bực tức khi không đạt được điều mình mong muốn, điều đó là lòng tham. Sân hận khiến chúng ta không thể kiểm soát được hành vi, lời nói và cử chỉ của mình, để rồi làm tổn thương người thân, bạn bè và phá vỡ nhiều mối quan hệ. Sân hận còn nhanh chóng khiến chúng ta tạo tác những ác nghiệp để thỏa mãn cơn tức giận đó. Chiến tranh cũng được tạo ra từ đây. Khi sự hận thù, đối địch nhau không được kiềm chế và hóa giải thì sân hận nổi lên. Hậu quả là những hành động đáp trả dưới mọi hình thức xuất hiện, mang đến những đau thương, hận chồng thêm hận không có điểm dừng.

Tham sân si - ba độc dẫn đến chiến tranh 4

Tham sân si – ba độc dẫn đến chiến tranh

Trong kinh Hoa Nghiêm có ghi: “Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”, nghĩa là một niệm sân hận nổi lên, thì trăm ngàn cửa nghiệp chướng đều mở ra. Sách Phật còn chép: “Nhất tinh chi hỏa, năng thiêu vạn khoảnh công đức chi sơn”, nghĩa là một đóm lửa giận, có thể đốt hết muôn mẫu rừng công đức.

Minh chứng cho sự sân hận là Vua Tỳ Lưu Ly đã ôm mối hận vì dòng tộc Thích Ca ngày xưa đã miệt thị mẹ con ngài, cho ngài là nghiệp chủng. Khi được lên ngôi vua ở đất nước khác, Tỳ Lưu Ly đã đem quân tiêu diệt hết dòng họ Thích Ca mặc dù Đức Phật đã 3 lần khuyên ngăn.

Ngày nay cũng vậy. Lòng sân hận càng thể rõ qua những hành động đáp trả quyết liệt khi một nước cường quốc nào đó “ra lệnh” mà nước nhỏ không nghe. Chẳng hạn khi một cường quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp trên biển chưa được Quốc tế công nhận. Nhưng khi tàu cá của nước ta hoặc bất kỳ quốc gia khác vào thì họ ngang nhiên bắn trả để làm chìm tàu hoặc gây tổn thương tính mạng cho người khác.

 3. Si mê

Si mê chỉ những người không hiểu biết, minh mẫn và sáng suốt để nhìn nhận sự vật. Cố chấp vào cái “ ta” và cuộc sống này là có thật, nó dễ lôi cuốn con người vào vòng xoáy của nó, làm cho tâm trí con người càng thêm mờ mịt, mê lầm.Trong ba cái độc tham, sân, si thì si là nguồn gốc sinh ra hai thứ kia, vì thông thường do si mê, ngu muội nên mới có lòng tham, mới có sự sân hận.

Các vị tổ sư đã dạy: “Bất úy tham sân khởi, duy khủng tự giác trì” nghĩa là không sợ tham và sân nổi lên, mà chỉ sợ mình giác ngộ chậm. Nói một cách dễ hiểu hơn: Không sợ tham và sân, mà chỉ sợ si mê. Khi có một suy nghĩ không sáng suốt thì dễ dẫn đến những hành vi theo bản chất của mình và nó khiến chúng ta mất đi bổn tâm và tình thương yêu con người.
Tham sân si - ba độc dẫn đến chiến tranh 5

Tham sân si – ba độc dẫn đến chiến tranh

Không ai muốn sống trong chiến tranh, vì thế chúng ta đừng tạo ra chiến tranh. Để không có chiến tranh hãy diệt nguồn gốc của nó, đó chính là 3 độc tham sân si.

Diệt tham lam bằng cách sống với hạnh tiểu dục tri túc. Hạn chế bớt nhu cầu của bản thân để ngăn ngừa sự bùng phát của ngũ dục: tiền tài, danh vọng, sắc đẹp, ăn uống, ngủ nghỉ. Để ngũ dục không lôi kéo chúng ta đi đến những hành động tạo tác ác nghiệp

Diệt sân hận bằng cách quán từ bi và học hạnh buông xả. Hãy mở rộng tình thương yêu con người và vạn vật, mở rộng lòng bao dung, biết tha thứ và cảm thông khi điều gì đó gây hại đến mình. Hãy biết rằng mọi vật đều là không, có rồi mất lại có và chính cái “ ta “ cũng không có thật. Vì vậy hãy kiềm chế cảm xúc nóng giận để không gây hậu quả về sau.

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:

“Lấy oán báo oán, oán nghiệp chồng chất .

Lấy ơn báo oán, oán nghiệp tiêu trừ “.

Diệt si mê bằng cách không ngừng học hỏi kinh điển của Đức Phật để lại để diệt trừ sự vô mình và phát triển trí huệ. Khi đã có trí huệ thì ự khắc tham lam và si mê sẽ dễ dàng bị tiêu diệt. Như chư Tổ đã dạy:“Không sợ tham sân khởi, chỉ sợ không tỉnh giác kịp thời”.

“Lửa nào bằng tham dục,

 Ngục nào bằng tâm sân,

 Lưới nào hơn mê đắm,

 Sông ái dục nhận chìm”.

Tóm lại chúng ta nên nhớ rằng, hạnh phúc thật sự khi trong tâm chúng ta diệt sạch 3 độc tham sân si hoặc có thể điều khiển được chúng. Chúng ta sẽ đạt được trạng thái thanh thản, an nhàn và tự tại giữa cuộc đời, không bị chi phối bởi 3 độc đó. Chiến tranh gây không ít đau thương và sự tàn hại môi trường. Vì thế chỉ cần diệt tham sân si thì tức khắc sự bình yên, hòa mình sẽ đến với thế giới này.

Hi vọng qua bài viết Tham sân si – ba độc dẫn đến chiến tranh sẽ giúp mọi người có cái nhìn đúng hơn về cuộc sống, mọi người đều muốn hòa bình, đừng để tam độc dẫn dắt chúng ta vào con đường xấu. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng để lại phía bình luận. Xin cảm ơn!
Nguồn Blog Phật Giáo
Tác Giả: Châu Thanh Thùy
www.blogphatgiao.com
Ban Biên Tập
Ban Biên Tập
Mình thích tìm hiểu về đạo Phật, rất thần tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca. Có lòng tin vô đối đến sự mầu nhiệm thần chú Đại Bi của Quan Thế Âm Bồ Tát.

1 Comment

  1. […] hận sẽ thường đi đôi với trả thù và những hành động đáp trả lại. Sân hận chính là một trong ba nguyên nhân chính dẫn đến chiến tranh. Đồng thời, sân hận còn khiến bạn có những tạo tác tạo nên tội nghiệp và […]

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *