Bàn về vấn đề hợp tuổi nhau trong hôn nhân
Bàn về vấn đề hợp tuổi nhau trong hôn nhân
5 Tháng Mười Hai, 2016
Tịnh Độ tại nhân gian
Tịnh Độ tại nhân gian
7 Tháng Mười Hai, 2016

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú

C ần nhân đạo hơn với loài cầm thú là bài viết muốn gửi gắm thông điệp rằng: Chúng ta hãy mở lòng yêu thương đối với tất cả loài động vật nhỏ bé qua cách đối đãi và qua việc ăn uống của mình. Hàng ngày đã có biết bao triệu chúng sinh phải nằm xuống cho bữa ăn của chúng ta nên con vật nào tha được thì tha.

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú 1

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú

Khi chúng ta học được giáo lý của Đức Phật , điều đầu tiền trong quy tắc đạo đức của người cư sĩ tại gia chính là không sát sanh – đó là từ bi. Không được sát sanh nghĩa là không đoạn mạng sống của chúng sinh khác; chúng sinh khác không có nghĩa là loài người mà bao gồm tất cả muôn loài; còn chúng ta có làm được hay không và làm được bao nhiêu tùy khả năng của bản thân. Một trong những hành động thể hiện tâm từ bi đối với loài động vật chính là ăn chay.

Ăn chay là một hành động tốt đẹp mà hiện nay nhiều người trên thế giới rất ủng hộ điều này. Ngoài lý do ăn chay tốt cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, ngoài lý do ăn chay vì tôn giáo thì người ta ăn chay vì thương yêu loài vật. Số lớn người ỷ vào cái quyền làm người và cho rằng nhu cầu ẩm thực là nhu cầu chính đáng của một con người nên tự do đối xử một cách tàn nhẫn, dã man đối với các loài cầm thú để phục vụ cho bữa ăn của mình.

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú 2

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú

Vừa rồi một hội bảo vệ động vật của Úc đã lên tiếng về một lò giết mổ của Việt Nam khi mà chúng ta nhập bò từ Úc về Việt Nam để giết mổ. Đoạn clip ghi lại hình ảnh những người trong lò giết mổ giết bò lấy thịt bằng cách niềng con bò lại bốn phía, giống như tứ mã phanh thây vậy: cột mũi, cột chân. Sau đó họ dùng búa thầu cái cán khoảng một sải tay người lớn bổ thẳng vào đầu con bò. Nhát búa đầu tiên, con bò rất hoảng loạn, sợ hãi, nó tìm cách để vẩy vùng, thoát chạy, giật dây rất khủng khiếp. Ánh mắt của nó rất khiếp đảm khi nhìn con người, một sự sân hận, đau thương trước sự vô tâm, lạnh lùng. Thế mà tay búa vẫn búa liên tục tới vậy, độ khoảng 7 nhát búa thì con bò gục xuống nhưng không phải là chết; sau khi gục xuống rồi nó trợn trợn lên và chân đạp một cách vô vọng. Đó là một khoảng thời gian khủng khiếp, đau đớn nhất đối với nó!

Hội bảo vệ động vật của Úc châu lên tiếng vì chúng ta quá nhẫn tâm và tàn ác đối với các loài súc vật. Tuy nhiên, qua hành động này, một số người còn bình luận dưới bài vết rằng: “Thì cách nào cũng chết mà lên tiếng nói này kia kia nọ, đạo đức giả..thế này thế kia..nói cho đã rồi có ăn không?”.  Tức là ở đây chúng ta thấy rằng một hành động như vậy mà không đem đến một sự xúc động, một sự thương tâm nào trong lòng của họ. Nếu nói như vậy một bệnh nhân nan y vào bệnh viện trước sau cũng chết thì cần chi thuốc giảm đau? Thì trước sau cũng chết cứ để đại cho nó chết đi!

Người ta nghiên cứu rất là kỹ khi đưa lên luật để bảo vệ động vật và tránh ngược đãi là nó có lý do, đó là lương tâm của con người mà gọi là người văn minh.

Xem thêm: Phóng sanh đúng cách

Bên cạnh đó là cách lấy thịt dê. Để có một cái miếng thịt dê chúng ta ăn ngon lành thì con dê chết bằng cách gì? Không bao giờ chết êm ái! Người ta phải đánh dần và đập con dê đến một mức độ mà làm sao cho nó phải giẫy giụa chạy nhảy thế nào đó để nó xuất ra mồ hôi, để sau đó khi người ta làm thịt dê thì thịt đó sẽ không còn hôi mùi.

Rồi việc ăn thịt một con chó, họ bắt một con chó họ bỏ vào cái bao họ buột miệng lại và họ thẩy xuống sông.

Đến những con ngỗng nuôi để lấy gan, chúng bị nhốt trong một cái lồng đủ cái mình của nó thôi và chỉ ló có cái đầu ra một cái lỗ. Hằng ngày người ra bơm trực diện loại thực phẩm đặc biệt vào dạ dày của ngỗng, bơm bằng cách là trấn át; có những con ngỗng không chịu nổi thì chết hoặc là bệnh như thế nào không quan trọng.

Đến những lễ hội, họ đem sinh mạng của loài vật để tạo niềm vui cho mình, xem đó là trò tiêu khiển, cầu may bằng những lễ hội chọi trân đó rồi những lễ hội chọc heo; những lễ hội này chúng ta ảnh hưởng tới hình ảnh của người Việt Nam trên thế giới ghê gớm lắm; người ta nhìn chúng ta không khác gì con người ở cái thời đồ đá hơn!

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú 3

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú

Một trong 20 bức ảnh của một danh họa người Ba Lan; họ vẽ lên một cái bức tranh châm biếm về xã hội đang là, trong đó có một bức tranh một con người nhưng cái miệng của cá mập. tức là hình ảnh con người nhưng hàm cá mập răng cá mập; và trong cái hàm đó lại ngậm nguyên một con heo với chú thích một câu là: Thói ăn uống vô độ bừa bãi của con người sẽ trở thành một loài quái vật đáng sợ nhất của xã hội hiện đại!

Từ những điều chia sẻ trên, cần nhân đạo hơn với loài cầm thú là việc mà người Phật tử phải nên coi trọng.

Chúng ta biết mùa an cư kiết hạ, ba tháng chư tăng phải ở tại trụ xứ của mình, không được đi khuất thực để giảm làm tổn hại đến những côn trùng trong mùa sinh sôi ( mùa mưa). Đó là luật là Đức Phật chế ra, thể hiện lòng từ bi, nhân đạo của Người dành cho chúng sanh. Và hình ảnh Thái tử Sỹ Đạt Đa giành quyền nuôi dưỡng con chim bị thương do Đề Bà Đạt Đa bắn hạ trước mặt của bá quan văn võ cũng cho thấy Đức Phật rất tôn trọng đến sự sống của loài vật.

Chúng ta mang danh là Phật tử, là người con Phật, con của một đấng Đại Từ Bi phải noi gương và hạn chế sự tàn nhẫn, ngược đãi với loài động vật nhỏ bé.

Từ bi là một cái nhân tố rất tuyệt vời để làm cho con người chẳng những yêu thương con người mà còn yêu thương đến muôn loài. Vậy nên ngoài việc bảo vệ sự sống của con người chúng ta còn bảo vệ sự sống của muôn loài.

Chúng ta hẳn đã nhiều lần xem các tư liệu về động vật hoang dã. Chúng ta thấy gì? Con cọp con beo con sói hay là con báo gì đó, con sư tử gì đó nó rượt nó bắt các loài thú khác nó ăn chúng ta thấy có cảm giác ác không? Cũng ác chứ. Nhưng mà nên nhớ rằng nó ăn thua chúng ta. Nó ăn theo bản năng, đói thì ăn và khi no thì ngưng. Còn chúng ta ăn theo nhu cầu thụ hưởng, bất kỳ con vật nào cũng muốn ăn cho thỏa mãn dục vọng của mình mà không màn đến sự đau đớn của chúng.

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú 4

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú

Bởi hệ thần kinh của chúng ta và nó không liên quan nhau, nó đâu nó chết là chuyện của nó và chúng ta ăn là chuyện của chúng ta. Khi bị dao cắt, bị một vết xước nhỏ chúng ta đã khó chịu rồi huống hồ chúng lại bị những vết dao búa chí mạng tấn công vào cơ thể. Thế đó, vậy mà người đời còn hả hê trước cảnh làm chó bằng cách đập đầu nó rồi sau đó thui bằng bình ga đó đôi khi con chó chưa có chết hẳn cho nên là khi đốt bình ga đó là nó co quéo nó giẫy giụa lên. Họ cho rằng thấy như vậy ăn mới ngon, mới thõa mãn bữa ăn của họ.

Nói như thế để thấy rằng sự tàn nhẫn của con người đến loài vật ở mức độ đáng báo động.  Mang hình hài là con vật đã khổ mà gặp phải sự vô tâm của con người còn đau đớn hơn. Do đó, quan niệm từ bi của Đức Phật là cái cách để bảo hộ sự sống của muôn loài và là cách để trưởng dưỡng lòng từ của chúng ta.

Phải nói loài người đang tạm thời là vua của thế giới, nắm quyền sinh sát trong tay đối với muôn loài. Nhưng chúng ta hãy là một vị vua có nhân nhân đạo một chút xíu có lương tâm một chút xíu! Điều này những người học Phật nên kiềm chế lại những cái quá đà mình,  hạn chế tối đa những  việc mà làm tổn hại đến chúng sinh nhiều hơn. Bởi muôn loài loài nào cũng ham sống sợ chết. Ăn chay thì nói chung là tuyệt vời nhất rồi, bên cạnh đó chưa được ăn chay thì phải xem lại cách ăn uống của mình.

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú 5

Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú

Những đất nước văn minh họ muốn sử dụng các loại thịt họ sử dụng nhân đạo lắm. Tại Thụy Điển thì những người Việt chúng ta làm trong các hãng mà sản xuất thịt gà,  họ kể ở bên đây giết gà một cách nhân đạo lắm. Trước khi họ sản xuất thị thì sẽpha một cái loại thuốc gây mê và họ vào trong đó họ xịt hết cả, những con gà lúc này đã mê giống như ngủ say vậy đó và sau đó người ta đưa vào trong các nơi mà sản xuất thịt công nghiệp sản xuất hàng loạt như thế; con gà không biết gì không có đau đớn không gì hết.

Vậy thì người ta có thể sản xuất thịt đó, người ta vẫn ăn thịt đó nhưng người ta vẫn cảm thấy là có cái gì đó nó nhân đạo hơn. Cho nên người ta không hài lòng khi là chúng ta có những hành vi mà gọi là ngược đãi các loài súc vật; luật bảo vệ động vật của những đất nước văn minh rất là nghiêm ngặt họ bảo vệ cho sự sống của các loài động vật mà họ cũng bảo vệ cho các loài động vật nếu là sản xuất thịt thì cũng phải được chết nhẹ nhàng.

Mới đây, một vị khách du lịch Châu Âu đã phải bị kêu án 5 năm tù và phạt 10 ngàn đô la vì ngồi trên mai con rùa đang đẻ trứng, mà đó là rùa quý hiếm đang được bảo tồn. Điều này nằm trong luật bảo vệ động vật của Châu Âu. Cho nên nước ngoài họ rất khắc khe về vấn đề ngược đãi động vật. Người dân họ cũng khá tôn trọng động vật. Nếu thấy động vật đi ngang trên đường, họ buộc phải dừng xe lại để nhường đường cho chúng. Với những hành động thương yêu và tôn trọng loài vật như thế, ta thấy rằng nó làm cho cuộc sống thêm hiền hòa, yên ái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nếu nhìn sâu chúng ta tôn trọng sự sống của muôn loài đó là cái cách để chúng ta duy trì cái cuộc sống của chính mình lâu dài. Tuy nhiên, nói ở đây không phải là để chỉ trích những người ăn mặn bởi quy luật trên cuộc đời ai vay nấy trả. Nhưng, nếu chúng ta không ăn chay được thì hãy ăn mặn bằng cách:

Thứ nhất Không nên ăn các loại động vật theo dạng là thực phẩm tươi sống. Ví dụ như không ăn những con tôm tép còn sống, nhảy lộc cộc trong nồi nước sôi. Ăn như thế rất đáng sợ và nguy hiểm ở chỗ nó sẽ làm tổn hại và xói mòn lòng từ bi của chúng ta.

Thứ hai Không ăn chay được thì ăn mặn nhưng nên giảm lượng thịt cá trong bữa ăn của chúng ta càng nhiều càng tốt. Bởi đã có quá nhiều loại thực phẩm để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của chúng ta thì loài nào tha thứ được thì nên hết lòng tha thứ cho chúng được sinh tồn.

Thứ ba Bất đắc dĩ chúng ta phải trực tiếp với một con vật con gì đó để chúng ta nhu cầu về thịt thì làm sao cái cách giết mổ của chúng ta phải hạn chế tối đa việc nhẫn tâm hay là sát hại một cách thương tâm gây đau thương cho một chúng sinh.

Thứ tư Nên khuyến khích người thân của mình về cách ăn cách sống như thế nào cho nó phù hợp với đạo lý con người và nhất là những người học Phật.

Có như vậy, chúng ta mới bảo vệ lòng từ của mình bởi đây là yếu tố quan trọng để giữ gìn lương tâm đạo lý của con người và đồng thời đó là những nhân tố để chúng ta tiến gần hơn với quả vị tu tập nếu chúng ta phát tâm tu.

Một cánh én không làm nên mùa xuân nhưng qua những lời chia sẻ về đề tài: Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú, hi vọng chúng ta sẽ có cách nhìn nhận lại trong việc hưởng thụ về ăn uống đặc biệt là ăn thịt. Tốt hơn nữa là tuyên truyền đến cộng đồng để bảo vệ sự sinh tồn của các loài sinh vật, để làm sao chúng ta cũng ăn cũng sống nhưng sống có tình thương hạn chết đi những oan trái trong cuộc đời,  để cùng nhau tiến tới xây dựng một cuộc sống hạnh phúc an vui trong hiện tại và tương lai.

Nguồn: Dựa vào bài giảng “Cần nhân đạo hơn với loài cầm thú” – Đại Đức Thích Phước Tiến

Ban Biên Tập
Ban Biên Tập
Mình thích tìm hiểu về đạo Phật, rất thần tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca. Có lòng tin vô đối đến sự mầu nhiệm thần chú Đại Bi của Quan Thế Âm Bồ Tát.

1 Comment

  1. Nguyễn Thị Tuyết Vân nói:

    Cảm ơn vì tất cả.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *