Đại hùng đại lực của Bồ Tát Quán Thế Âm
Đại hùng đại lực của Bồ Tát Quán Thế Âm
13 Tháng Ba, 2017
Tại sao cần phải thờ cúng người mất?
Tại sao cần phải thờ cúng người mất?
3 Tháng Tư, 2017

Để hiểu đạo Phật

Để hiểu đạo Phật 2

Để hiểu đạo Phật

Người Việt Nam chúng ta dù là Phật tử hay không Phật tử, khi nói đến đạo Phật ai cũng đều biết, nhưng để hiểu đạo Phật thì lại là một vấn đề khác. Giữa biết và hiểu hoàn toàn khác nhau.

1 BIẾT VÀ HIỂU

Biết là nghe ngóng, giới thiệu gì đó, nhìn một cách thoáng gì đó, chúng ta đều biết nhưng để hiểu một vấn đề là không dễ.

Ví dụ: Khi gặp một ai đó được giới thiệu anh ấy tên A thì chúng ta biết anh ấy tên A nhưng chúng ta không hiểu anh A là người như thế nào, tính tình ra sao? Vì thế để hiểu về con người nào, chúng ta phải sống gần và tiếp xúc với người ấy một thời gian thì mới hiểu một chút về họ.

Cũng vậy, nói rằng để biết về đạo Phật thì biết rất nhiều, nhưng để hiểu về đạo Phật có nghĩa là số lượng này hơi bị khiêm tốn!

Để hiểu đạo Phật 9

Để hiểu đạo Phật

2 NGƯỜI ĐỜI BIẾT ĐẾN ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO? 

  • Đa phần người ta biết đạo Phật qua ca kịch , phim ảnh, cải lương, tiểu thuyết, …bởi nó phản ánh một góc độ nào đó thông qua hình ảnh và một vài lời khiến người ta  cảm nhận là biết về đạo Phật.
  • Hay khi gặp biến cố nào đó trong cuộc đời, người ta tìm đến đạo Phật như một vị thần linh để vái van, cầu may bằng nhiều hình thức cúng kiến và gán ghép đạo Phật là một tôn giáo mê tín dị đoan.
Để hiểu đạo Phật 3

Để hiểu đạo Phật

Việc biến Đức Phật thành một vị thần thánh trong tín ngưỡng của chúng ta để đáp ứng nhu cầu, sự thật nó không sai nhưng để gán ghép đạo Phật với hình thức như vậy là hoàn toàn không đúng, đó chính là những người chưa thật sự hiểu đạo

Một người tôn kính Phật bằng một lòng thành khác với người tôn kính Phật vì muốn lo lót cho đức Phật để cầu nguyện một cái gì đó.

3 BIẾT ĐẠO MÀ KHÔNG HIỂU ĐẠO RẤT NGUY HIỂM

Theo đạo mà không hiểu đạo, quả thật khiến người Phật tử càng tu càng rất mệt mỏi bởi những tư tưởng, nguyên tắc lệch lạc mà tự mình gán ghép cho bản thân vô tình đào một hố sâu ngăn cách, giữa đạo Phật và cuộc đời, để rồi người ta cảm thấy những  người tu như vậy sợ quá nên đâu có dám tu.

Một điều nữa là khi không có kiến thức đúng về đạo, chúng ta rất dễ dễ bị ngoại đạo hay những ý kiến bên ngoài làm mù mờ, rối rấm về đạo Phật

** Thời gian qua khi đạo Phật bước ra khỏi vòng an toàn để nhập thế độ sinh bằng những phương tiện khác nhau đã chịu oan uổng rất nhiều từ chính những người vào đạo mà không hiểu đạo, bởi chính những người chỉ biết một cách nông cạn rồi gán ghép đạo Phật thế này thế kia một cách tiêu cực.

Để hiểu đạo Phật 4

Để hiểu đạo Phật

Với đạo Phật, mỗi người có góc độ nhìn nhận khác nhau tùy vào từng vùng miền hay tông phái họ đang tu tập để rồi họ tranh cãi đúng sai với nhau, tạo nên sự bất hòa trong đạo.

Đạo Phật phản ánh chân lý, sự thật thì làm sao cãi được? Đạo Phật còn cãi thì đó là cách nhìn của chúng ta còn phiến diện và chưa trọn vẹn, cũng giống như người mù rờ voi vậy. Một con người hiểu về đạo Phật sẽ có một sự cảm thông cho mọi người rất nhiều hơn là những người đang cố chấp về một góc độ nào đó của đạo Phật.

Và chúng ta cũng không cần thiết để biện minh với tất cả những người chưa có lòng tin, tức là chưa đủ duyên với Phật pháp làm gì. Đạo Phật không mang cái ý nghĩa đi truyền bá tín ngưỡng để lôi kéo một cái đám người vào đó để hì hục tin vào bất cứ một cái gì mơ hồ.

Để hiểu đạo Phật

Để hiểu đạo Phật

 Đức Phật đã từng tuyến bố trong các kinh: Tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta, Cũng vậy, việc lôi kéo những người theo đạo Phật mà không hiểu gì đạo Phật có nghĩa là chúng ta đang bán bổ đạo Phật.

Bởi vì sự có mặt của đạo Phật từ ban đầu cho đến hôm nay, không mang cái nghĩa để gom tín đồ vô để trở thành cái gì cho đạo Phật. Một con người đến với đạo Phật  để đạo Phật được cái gì và một người từ bỏ đạo Phật, đạo Phật mất cái gì?

4 HAI GÓC ĐỘ NHÌN NHẬN VỀ ĐẠO PHẬT

Đó là tín ngưỡng và chân lý

Về vấn đề cầu cúng

 Tín ngưỡng:

Người đến với đạo Phật dựa vào tín ngưỡng thể hiện thông qua việc cầu cúng như là cầu an, cầu siêu. Vì tín ngưỡng đó mà người đời nên người ta mới hiểu lầm đạo Phật chỉ ra đời để phục cho tang ma, thầy tu chỉ có mặt để đi đám ma.

Chân lý:

Phải hiểu rằng: Không có một vị thầy nào hy sinh cả cuộc đời tu hành chỉ để đi đám ma cho tất cả chúng ta. Nhưng mà vì nhu cầu tín ngưỡng đạo và đời, những người xuất gia cần phải chia sẻ trong những hoàn cảnh các vị hủ sự hoạn nạn, khổ đau, các thầy đến như một phương tiện để tiếp cận với quần chúng điều đó hoàn toàn hợp lý, nhưng mà để nói các thầy đi tu để đi đám ma là hoàn toàn sai lầm.

Để hiểu đạo Phật 5

Để hiểu đạo Phật

 Tín ngưỡng: Người đời cho rằng cầu siêu bằng tụng niệm sẽ giúp người chết vãng sanh hay hết tội.

Chân lý:

Thật sự nếu đó là sự thật thì thời Đức Phật, Ngài và các Thánh đệ tử đã làm nhiều rồi chứ không để ngày hôm nay chúng ta mới làm. Kinh điển của đạo Phật không phải để tụng kinh cho người chết mà nương vào người chết để độ cho người sống. Người sống còn đủ sáu căn mà còn không tiếp thu nổi giáo lý của Đức Phật thì người chết còn vong thôi làm sao tiếp nhận được.

Cho nên một đạo Phật có giá trị trong cuộc đời là một đạo Phật độ sanh, chứ không phải là độ tử. Chỉ vì việc cầu cúng này chỉ nằm trong tín ngưỡng nghi lễ, văn hóa, truyền thống của dân tộc nên các chùa làm điều đó như một phương tiện đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của quần chúng vì tình cảm với người qua đời.

Để hiểu đạo Phật 10

Để hiểu đạo Phật

Về vấn đề tội phước là chân lý

 Tín ngưỡng:

Nhiều người cứ nghĩ rằng Đức Phật ban tội phước dành cho Phật tử của mình bằng cách giới cấm. Nên không ít người khi muốn tiếp cận đạo Phật họ rất e dè vì thà không quy y còn hơn quy y phải bị ràng buộc và dễ bị tội ! Hoặc chính những Phật tử quy y họ cũng không hiểu rõ về chân lý của tội phước nên hay hoang mang khi bị những người bên ngoài bắt bẻ, tu mà thế này thế kia phải bị tội này nọ.

Chân lý:

Tội phước chính là chân lý bất di bất dịch, vốn có trong quy luật của vũ trụ dù Đức Phật có ra đời hay không thì nó vẫn tồn tại một cách hiển nhiên. Nhưng vì Đức Phật là bậc giác ngộ, Ngài thấy được điều đó nên truyền dạy lại cho chúng ta, việc nào có phước nên làm, có tội nên tránh để không bị nghiệp quả. Còn làm hay không là chuyện của chúng ta và Đức Phật không can thiệp vào chuyện đó.

Để hiểu đạo Phật 7

Để hiểu đạo Phật

  • Cũng giống như một vị bác sĩ biết rõ tình hình sức khỏe của bệnh nhân, khuyên họ nên ăn gì và tránh ăn gì để hồi phục sức khỏe. Nếu người bệnh đó nghe theo thì khỏe, không nghe theo thì bệnh nặng hơn. Chứ vị bác sĩ đó không quyết định được mức độ bệnh nặng nhẹ của người bệnh nhân đó.

Đức Phật cũng như thế, chân lý tội phước cũng như thế. Tội phước dựa quy luật nhân quả vay gì trả nấy, làm gì hưởng nấy do tự chúng ta định đoạt.

Tất cả chúng sinh trên cuộc đời này đều thay nhau để tồn tại đó là quy luật. Chúng ta vay bao nhiêu chúng sinh khác để tồn tại thì chúng ta tiếp tục để chúng sinh khác để vay lại chúng ta để tồn tại, và thật sự chúng ta vay nhau trả vay là một quy luật công bằng.

Nếu hiểu được ý nghĩa trả vay nhân quả thì người ta tu tập rất tự do thoải mái và trong vấn đề ăn chay cũng như thế.

  • Một người hiểu sâu nhân quả, họ sẽ phát tâm ăn chay vì tình thương chúng sanh, vì không muốn tiếp tục rơi vào sự trả vay mạng sống với chúng sanh khác nên đối với họ ăn chay rất nhẹ nhàng.
  • Còn đối với những người ăn chay vì cầu phước, ăn chay vì tín ngưỡng đa phần họ rất khó chịu khi phải kiềm chế khắc khổ nhu cầu ăn uống của bản thân mình.
Để hiểu đạo Phật 1

Để hiểu đạo Phật

Ăn chay không  có phước nhưng không có tội, không có tạo nghiệp với chúng sanh. Ăn chay cũng là ăn để sống, ăn mặn cũng là ăn để sống, nhưng mà ăn để sống như ăn mặn thì vay gì trả đó.

Vô thường là chân lý

Vô thường nói cho dễ hiểu chính là sự đổi thay, và đó là một quy luật tất yếu. Bởi trên đời này, mọi sự vật hiện tượng kể cả con người đều không tồn tại mãi mãi một hình dạng nào cả. Nên sự vô thường cũng như luật nhân quả tội phước, đâu phải Đức Phật tạo ra.

Cho nên may mắn chúng ta là người Phật tử, học Phật, tiếp cận được với Phật giáo thì chúng ta hiểu ra được những điều đó. Người khác người ta không hiểu vì người ta chưa học và chưa tiếp cận được. Chúng ta khác nhau chỗ đó mà thôi.

 Nhưng giác ngộ sự đổi thay để làm gì ?

Giác ngộ sự đổi thay để chúng ta biết rằng là không có cái gì tồn tại vĩnh viễn. Vì vậy đừng dính mắt, đắm chấp, mê muội mang cái nghĩa gọi là đi ngược lại với quy luật. Trong cuộc sống, thành bại được mất là chuyện đương nhiên. Hiểu được như thế để khi đạt được đỉnh cao của danh vọng, chúng ta không tự cao tự đại cũng như khi sơ cơ thất thế, chúng ta cũng không quá đau khổ rồi nghĩ quẩn.

Để hiểu đạo Phật 6

Để hiểu đạo Phật

Xem thêm: Đã biết vô thường sao còn phiền não

Vô thường hay sự đổi thay của các sự vật hiện tượng là nguyên tắc, không do sự quyết định của chúng ta. Vì vậy chúng ta tùy thuận trong sự đổi thay để tồn tại một cách nhịp nhàng là khôn ngoan nhất, chứ không phải ở đây chúng ta đi cưỡng lại bằng những cái cưỡng cầu theo dạng suy nghĩ của cá nhân chúng ta.

Duyên sinh vô ngã là chân lý

Duyên sinh là gì? Duyên sinh là sự tồn tại của nhiều yếu tố để giúp một sự vật hay hiện tượng nào đó có mặt.

Chẳng hạn như:  Một bông hồng không phải tự xuất hiện được. Mà nó là hội tụ của phân bón, chất dinh dưỡng, nước, ánh nắng mặt trời, bàn tay chăm sóc con người,…( gọi là đó duyên) mới hợp lại tạo thành hoa hồng. Nhưng hoa hồng này không tồn tại mãi mãi. Khi những yếu tố đó tan rã theo thời gian thì hoa hồng không còn là hoa hồng nữa. Nó héo đi và bị vứt vào sọt rác để rồi theo vòng tuần hoàn nó có thể là ở hình dạng là phân bón hay là rác.

Như vậy, duyên sinh là vô ngã. Vô ngã thì chịu tác động của vô thường nên nó không bao giờ tồn tại mãi mãi cũng như nó không thể tự có mặt nếu không nhờ sự kết hợp của những yếu tố khác.

Để hiểu đạo Phật 4

Để hiểu đạo Phật

 Vậy giác ngộ lý duyên sanh vô ngã để làm gì ?

Có câu :

” Chư pháp tùng duyên sinh, diệc phục tùng duyên diệt.

Ngã Phật đại sa môn thường tác như thị thuyết”

Nghĩa là : Các pháp thành tựu do tất cả những điều kiện khác nhau hợp lại và cũng do cái sự không có kết hợp của tất cả sự vật hiện tượng để tan rã

Vậy thì giác ngộ vô ngã để không còn tranh giành quyền lực, không còn đấu đá, hơn thua phải trái vì mọi thứ đều giả tạm, không thật sự tồn tại mãi mãi.

Luân hồi là chân lý

Theo quan điểm của các tôn giáo khác, khi con người chết đi chỉ có hai con đường : Một là xuống đại ngục, hai là lên thiên đường.

  • Đối với riêng Phật giáo khi con người chưa thoát khỏi luân hồi, tức là khi chưa hoàn toàn chấm dứt được sự chi phối của nghiệp thì tồn tại trong luân hồi tới 6 nẻo mà tất cả chúng sinh từ quá khứ đến ngày hôm nay đều đã trải qua.

Và bản thân đức Phật  trước khi chấm dứt sự luân hồi tử sinh này cũng từng đi qua không biết bao nhiêu lần.

Kinh ghi lại rằng: Một hôm Ngài A Nan hỏi đức Phật “Bạch đức Thế Tôn, ngài đã bỏ thân xác ngài bao nhiêu lần trên trần thế này”. Đức Phật  đã nói A nan một câu “Ông đi khắp quả địa cầu này ông chạm bất cứ chỗ nào cũng đụng thân ta”

Chính điều này mới tạo nên sự công bằng trong cuộc sống! Bởi nếu 80 năm trên cuộc đời là một sự có mặt đầu tiên và kết thúc cuối cùng không có sự lặp lại, thì đúng là bất công, thì đúng là không cần tu không cần làm thiện, không cần tích đức, không cần gì hết, không cần tha thứ, không cần bao dung, chỉ cần chém giết nhau để tồn tại cho đã mình là đủ vậy thôi sau khi chết mất hẳn rồi.

Luân hồi sẽ tồn tại nếu chúng sinh còn bị nghiệp chi phối và bản thân đức Phật khi chưa đắc đạo cũng thế.  Đọc tới kinh Bổn Sanh Bổn sự, chúng ta thấy rằng đức Phật  từng làm chim, làm voi, làm chó làm heo trong vô số những kiếp luân hồi.

Khi hiểu luân hồi là chân lý, dù tin hay không tin cũng thế. Bởi sự thật không do chúng ta hay một ai quyết định cả. Duy nhất chỉ có những bậc đắc đạo thoát được khỏi sự chi phối của nghiệp lực mới thoát khỏi luân hồi và tự định đoạt đường đi của mình.

Còn tất cả chúng ta sẽ tùy nghiệp dẫn để thọ sanh trong một môi trường tương đương mà không do quyết định của bất cứ một ai, cũng không do một sự cầu cúng của bất cứ một ai để thay đổi được cái này.

Đạo Phật không phải là tôn giáo hay tín ngưỡng

Bởi đạo Phật không nói lý thuyết xuông bằng một cách tưởng tượng hay thần quyền. Mà những lời Phật nói thể hiện qua kinh điển là một triết lý mang tính khoa học, từ thực tế đến siêu thực tế mà các nhà khoa học ngày nay khi minh chứng được đều phải nghiêng mình cảm phục.

  • Còn tín ngưỡng kiểu như vầy : Nấu một nồi cát rồi cầu xin, vái van, phù phép, cúng kiến để mong cho nồi cát ấy trở thành một nồi cơm. Một sự mong cầu ảo huyền, hoang đường ấy gọi là tín ngưỡng, mê tín. Đối với Phật giáo không mang ý nghĩa như thế. Nếu muốn nấu thành cơm phải có gạo. Không cần phải van xin, phù phép gì hết, chắc chắn sẽ có nồi cơm.

Cho nên ở đây một đạo Phật chân lý không giải thích cho chúng ta qua các góc độ bằng những tưởng tượng thổi phù phép để biến để trở thành như vậy, cái đó chỉ có trong chuyện cổ tích và truyện thần thoại thôi.

Để hiểu đạo Phật 8

Để hiểu đạo Phật

Bởi chính đạo Phật là thực tế nên chỉ khi thực hành mới đạt được kết quả. Còn việc được trợ lực có hay không cũng tùy thuộc vào phước báu của mỗi người. Nhưng trên nguyên tắc đức Phật  dạy chúng ta phải tự giải quyết các vấn đề bằng hiểu biết, bằng khả năng, bằng phước báu, bằng nhận thức, bằng tu tập của bản thân.

Mục đích hiểu đạo Phật chính là để tự thân chúng ta bớt dần những tà kiến xung quanh. Đồng thời dựa vào đó để giải thích với tất cả những người hiểu lầm về đạo cũng như chúng ta có đủ sức hộ trì Chánh Pháp bằng chính trí tuệ của mình.

Và để hiểu đạo Phật là chúng ta phải dụng công cả một quá trình tu học, đó là Tam Huệ: Văn huệ, tư huệ và tu huệ.

– Văn huệ:  Nghe do nhìn đọc tụng điều gì đó

– Tư huệ: Phân tích điều đã nghe được dựa vào kiến thức vốn có.

– Tu huệ: Sau khi phân tích điều đó, cần phải thực hành để kiểm định chính xác tính đúng đắn của điều nghe hay nhìn được.

Dựa vào bài giảng: Để hiểu đạo PhậtThầy Thích Phước Tiến

Ban Biên Tập
Ban Biên Tập
Mình thích tìm hiểu về đạo Phật, rất thần tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca. Có lòng tin vô đối đến sự mầu nhiệm thần chú Đại Bi của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *