Từ Bi trong đạo Phật có ý nghĩa tuyệt vời như thế nào
Từ Bi trong đạo Phật có ý nghĩa tuyệt vời như thế nào
13 Tháng Ba, 2016
Cách chuyển hóa muộn phiền trong đạo Phật
Cách chuyển hóa muộn phiền trong đạo Phật
16 Tháng Ba, 2016

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo

C úng sao giải hạn là hình thức tín ngưỡng rất phổ biến vào những ngày đầu năm và đa số được nhiều người ủng hộ, trong đó đa phần là người Phật Tử. Tuy nhiên, cúng sao giải hạn có đúng Chánh Pháp, đúng theo lời Phật dạy hay không?

Bắt đầu một năm mới, ai cũng mong muốn nhận được nhiều may mắn, thành công và hạnh phúc. Vì thế đi lễ chùa đầu năm dường như là thói quen của rất nhiều người. Tại chùa, các nghi lễ cúng cầu an cũng được tổ chức nhằm giúp mọi người khởi đầu một năm mới suôn sẻ, thuận lợi. Trong đó, nổi bật hơn hết là nghi lễ cúng sao giải hạn.

Cúng sao giải hạn là gì?

Theo Đường Thư Lịch Chí, quyển 18 thì có chín ngôi sao (cửu diệu) là Nhật diệu (Thái dương), Nguyệt diệu (Thái âm), Kim diệu (Thái bạch), Mộc diệu (Mộc đức), Thủy diệu (Thủy diệu), Hỏa diệu (Vân hớn), Thổ diệu (Thổ tú), Kế đô và La hầu. Chín vì sao này phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành. Mỗi năm, một người chịu ảnh hưởng “chiếu mạng” của một vì sao, nếu là sao tốt thì hanh thông, phúc lộc và nếu sao xấu thì bị tai họa, hạn ách. Vì thế, những ai niên vận gặp sao xấu chiếu mạng thì phải cúng sao, cầu xin những vị thần cai quản các sao như “đức” Thái dương tinh quân, La hầu tinh quân… chiếu cố, phù hộ.

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo 1

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo

Cúng sao giải hạn có trong kinh điển của lời Phật dạy hay không?

Theo Hòa thượng Thích Thanh Tứ (chùa Quán Sứ): “Trong sách của đạo Phật không nói về việc cúng sao giải hạn. Tập quán này vốn xuất phát từ Trung Quốc, còn cha ông ta từ xa xưa chỉ làm lễ  cầu an, cầu phúc đầu năm cho tất cả thành viên trong gia đình”

Quan điểm dân gian về cúng sao giải hạn

Cúng sao giải hạn là một tín ngưỡng dân gian có mặt rất lâu đời ở Việt Nam. Do ảnh hưởng từ Trung Quốc và ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Ngày xưa, phong tục cúng sao giải hạn thường được tổ chức tự do ở làng, tuy nhiên vào thời Pháp thuộc bị cấm nên phong tục này được tổ chức trong các chùa. Cúng sao giải hạn gồm các loại trái cây, giấy vàng mã đem đến chùa và được các thầy đọc kinh cầu an.

Cúng sao cầu an có thật sự tiêu tan tội nghiệp?

Theo quan điểm của đạo Phật, cúng sao giải hạn hoàn toàn không có giá trị tiêu tan tội nghiệp của mỗi con người. Đức Thế Tôn dạy chúng ta rằng : Nghiệp do ai tạo thì người đó phải nhận lấy và muốn giải nghiệp thì người ấy phải tự giải lấy. Đạo Phật luôn đề cao luật Nhân Quả, bởi đó là quy luật bất biến trong vũ trụ, không có người làm chủ và có quyền năng điều khiển chúng theo ý muốn. Thấy được luật Nhân Quả luôn tồn tại và chi phối vạn vật nên Đức Phật, bằng trí tuệ giác ngộ siêu việt của mình đã chỉ dẫn chúng ta làm nhiều việc thiện, xa rời việc ác thì ắt hạnh phúc, bình an sẽ đến với chúng ta.

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo 2

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo

Đức Phật còn dạy rằng “Muốn biết thời quá khứ chúng ta đã gieo nhân gì thì cứ nhìn cái quả mà chúng ta đang lãnh. Muốn biết tương lai chúng ta ra sao thì cứ nhìn cái nhân chúng ta đang gieo trồng trong hiện tại”.

Do đó, để cầu mong một năm mới an khang, gia đình yên tấm, công việc thành công, sức khỏe dồi dào,…thì tự bản thân mỗi người hãy gầy dựng những việc thiện lành, tu tâm sửa tánh, vun trồng phước đức thì chắc chắn chúng ta sẽ hưởng được những gì như điều mong cầu. Hoặc ít nhất, những nghiệp báu xấu sẽ được tiêu giảm hẳn theo quy luật nhân quả, bù trừ tự nhiên trong vũ trụ.

Vì sao nhiều chùa vẫn cúng sao giải hạn?

Nhiều người vẫn thắc mắc nếu nhà chùa chủ trương cúng sao giải hạn thì đã làm sai lời dạy của Đức Phật và không phù hợp với luật Nhân Quả.

Mặc dù cúng sao giải hạn không phù hợp với luật Nhân Quả nhưng nó đã đi sâu vào thói quen của nhiều người và các chùa đã dùng phong tục dân gian này làm phương tiện để hóa độ chúng sanh còn sơ cơ lầm lạc trong cuộc sống. Việc áp dụng cúng sao giải hạn đầu năm ở các chùa không sai nhưng phải thật khéo léo. Đó là phương pháp dùng phương tiện để hóa độ chúng sanh theo tinh thần tùy duyên hóa độ mà Đức Phật đã dạy.
Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo 3

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo

Vì sao phải tùy duyên hóa độ? Bởi mỗi người có một căn cơ giác ngộ khác nhau. Giáo lý của đạo Phật rất sâu xa mà những người không có đủ duyên và trí tuệ khó tin khó hiểu được. Vì thế, để có thể tiếp xúc gần hơn với mọi tầng lớp người trong xã hội, để đưa những người đang mê lầm đến với ánh sáng trí tuệ của đạo Phật thì các chùa phải thực hành phương tiện tùy duyên hóa độ thông qua những thói quen tín ngưỡng dân gian có từ lâu đời, đưa kinh kệ, lời Phật dạy vào đó để dần dần cho mọi người dễ hiểu và hướng theo. Thật sự trong nghi thức cúng sao giải hạn, các chùa vẫn áp dụng đọc kinh cầu an, khuyến khích làm nhiều việc thiện chứ không hướng mọi người theo con đường mê tín, tà kiến.

Áp dụng phương tiện cúng sao giải hạn còn có mặt trái của nó, bởi nếu vị thầy đó không hướng dẫn cặn kẽ thì rất dễ khiến nhiều người rơi vào tà kiến, tà mạng với ý nghĩ: Chỉ cần mua phẩm vật cúng càng nhiều, cúng đầy đủ vào rằm tháng giêng thì trong năm là nhiều việc ác cũng có thể hóa giải được. Đồng thời, nếu để cúng sao giải hạn trở thành một truyền thống của đạo Phật thì vô cùng nguy hiểm bởi sẽ làm mất đi giá trị chân chính của đạo giác ngộ, biến đạo Phật trở nên một tôn giáo thần quyền như nhiều tôn giáo khác đang tồn tại.

Cuối cùng, ngoài mục đích cúng sao giải hạn để làm phương tiện hóa độ chúng sinh thì cúng sao giải hạn còn giúp mọi người yên tâm hơn cho một năm mới. Bởi những vận may rủi vốn ăn sâu vào cách thức suy nghĩ của người dân, hạn mệnh ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của nhiều người nên các chùa cúng sao giải hạn là để mọi người yên tâm hơn, giải quyết những mối lo cho nhiều người.

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo 4

Cúng sao giải hạn theo quan điểm của Phật giáo

Thái độ của người Phật Tử về cúng sao giải hạn

Là một người Phật Tử chân chính, khi đã hiểu và tin sâu và luật Nhân Quả thì chúng ta hạn chế áp dụng cúng sao giải hạn vào đầu năm. Thay vào đó, người Phật Tử nên phát nguyện làm việc phước lành, thực hành lời Phật dạy để sửa đổi nghiệp thân khẩu ý, lánh xa điều xấu để tăng trưởng phước báu. Đồng thời nên giúp những người chưa hiểu đạo, có cái nhìn tiêu cực về cúng sao giải hạn là dị đoan trong đạo Phật được hiểu tận tường hơn. Đó là trách nhiệm, bổn phận của người Phật Tử chân chính trong việc hộ trì Chánh Pháp.

Đạo Phật vốn là đạo trí tuệ, lời dạy Đức Phật đã dần được cả nhân loại chứng minh là khoa học, đúng đắn. Vì thế không lý do gì chúng ta – một người Phật Tử chân chính lại tin theo những tín ngưỡng dân gian, cúng sao giải hạn thiếu khoa học, chưa bao giờ được nói trog bất kỳ kinh điểm nào từ Đức Phật thuyết ra.

Cúng sao giải hạn không đúng trên tinh thần Nhân Quả của đạo Phật. Nhưng vẫn được một số chùa vận dụng vào nghi lễ cầu an xem như phương tiện để giáo hóa hàng sơ cơ hướng về Tam bảo. Để một năm mới được như ý muốn, không gì khác hơn là việc tự mình thực hành lời Phật dạy qua kinh sách, tinh tấn làm việc thiện. Đó là cách thiết thực nhất để chúng ta mang đến điều an lành cho bản thân, gia đình và xã hội.
Nguồn Blog Phật Giáo
Tác Giả: Châu Thanh Thùy
Châu Thanh Thùy
Châu Thanh Thùy
Mình tên: Châu Thanh Thùy, sống ở quận 8. Hiện là Marketing mảng Content tại công ty tại quận 3. Sở thích: tìm hiểu và sống theo tinh thần Phật giáo, yêu thương động vật, thích du lịch và trải nghiệm

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *